Việt Nam lên tiếng trước phát ngôn của Ngoại trưởng Nga về Biển Đông

15/04/2016 08:27 GMT+7

Việt Nam đã có phản ứng trước phát ngôn mới đây của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng không nên quốc tế hóa vấn đề Biển Đông.

Việt Nam đã có phản ứng trước phát ngôn mới đây của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng không nên quốc tế hóa vấn đề Biển Đông.

Đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng và triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu, tên lửa, radar ở đây - Ảnh: DigitalGlobeĐảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng và triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu, tên lửa, radar ở đây - Ảnh: DigitalGlobe

Ông Lê Hải Bình, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 14.4 khẳng định: “Việt Nam chủ trương giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông thông qua các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển 1982, trên tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)”.

Ông Lê Hải Bình nêu rõ đối với những vấn đề chỉ liên quan đến hai nước thì giải quyết song phương. Đối với những vấn đề liên quan đến các nước và các bên khác, ví dụ như vấn đề quần đảo Trường Sa thì không thể chỉ giải quyết song phương mà phải có sự tham gia của các bên liên quan. “Đối với những vấn đề liên quan đến cả các nước ngoài khu vực, như an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không thì phải được bàn bạc và giải quyết với tất cả các nước có chung lợi ích và tuyên bố quan tâm”, ông Lê Hải Bình cho hay.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng bày tỏ hoan nghênh tuyên bố của Hội nghị ngoại trưởng các nước công nghiệp G7 về vấn đề an ninh biển theo mục tiêu chung là đảm bảo an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không, an ninh biển và tôn trọng luật pháp quốc tế. “Việt Nam đề nghị các bên có những đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định và thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương”, ông nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.