Bộ Y tế chỉ thị 'nóng' về nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Thu Hằng
Thu Hằng
24/08/2024 16:30 GMT+7

Trước một số vụ việc gần đây gây dư luận không tốt, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngành y, Bộ Y tế yêu cầu rà soát, chấn chỉnh hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và người hành nghề tại các cơ sở khám, chữa bệnh; đồng thời thực hiện nghiêm việc công khai số điện thoại đường dây nóng bệnh viện, số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế...

Các yêu cầu trên được Bộ Y tế nêu trong Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ban hành ngày 24.8.

Bộ Y tế chỉ thị 'nóng' về nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh- Ảnh 1.

Mới đây trên mạng xã hội lan truyền thông tin về việc bệnh nhân ung thư phải kẹp 200.000 đồng để được xạ trị tại Bệnh viện K (ảnh minh họa)

ẢNH: BVK

Theo Bộ Y tế, thời gian qua, công tác khám bệnh, chữa bệnh đạt được nhiều kết quả tích cực. Tình trạng thiếu thuốc, thiết bị y tế cơ bản được khắc phục ở các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn quốc. Phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế có nhiều đổi mới.

Tuy nhiên, ngành y còn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là sự gia tăng số người đến khám bệnh, chữa bệnh sau đại dịch, tập trung tại các bệnh viện T.Ư, tuyến cuối dẫn đến tình trạng quá tải, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và dễ nảy sinh tiêu cực. Gần đây xảy ra một số vụ việc mang tính chất riêng lẻ nhưng gây dư luận không tốt, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngành.

Để khắc phục tồn tại và tiếp tục tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, sự hài lòng của người bệnh, người nhà bệnh nhân và phục vụ tốt hơn công tác khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ thị các giám đốc bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, giám đốc bệnh viện trực thuộc trường đại học, thủ trưởng y tế thuộc các bộ, ngành, giám đốc sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, theo chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung chỉ đạo:

Tiếp tục quán triệt quy tắc ứng xử nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, quy định chuyên môn của nhân viên y tế; tăng cường tổ chức tập huấn các kỹ năng giao tiếp, ứng xử và chuyên môn nghiệp vụ; thực hiện phương châm "lấy người bệnh làm trung tâm", với tinh thần lắng nghe, cầu thị trong chăm sóc, điều trị người bệnh.

Thực hiện rà soát, chấn chỉnh hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và người hành nghề tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của luật Khám bệnh, chữa bệnh. Định kỳ kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy trình về quản lý chất lượng bệnh viện; thực hiện các quy trình, quy định nội bộ của bệnh vện; đồng thời nhắc nhở, xử lý các cá nhân, đơn vị không tuân thủ.

Cạnh đó, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch kiểm tra việc tổ chức thực hiện công tác quản lý chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; triển khai hướng dẫn của Bộ Y tế về phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế giai đoạn 2024 - 2030 và các hướng dẫn, quy định khác của Bộ Y tế để cải tiến, nâng cao chất lượng nhằm cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả, đem lại sự hài lòng cho người bệnh, người dân và nhân viên y tế.

Thực hiện nghiêm việc công khai số điện thoại đường dây nóng bệnh viện, số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế, giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và những thông tin cần thiết; niêm yết tại nơi người bệnh, người nhà bệnh nhân dễ thấy, dễ tiếp cận để kịp thời nắm bắt các ý kiến phản hồi, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người bệnh.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong triển khai thực hiện các quy trình khám bệnh, chữa bệnh; thanh toán không dùng tiền mặt; đồng thời rà soát giảm thiểu các thủ tục hành chính gây phiền hà đối với người bệnh.

Phối hợp với các cơ quan thực thi pháp luật trên địa bàn tổ chức triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế trong quá trình thực thi nhiệm vụ; kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hoặc cố tình tung tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến niềm tin của người bệnh, người dân đối với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tiếp tục triển khai mua sắm, đấu thầu theo quy định; bảo đảm đủ thuốc, thiết bị y tế cho công tác khám bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Nghiên cứu đề xuất các giải pháp nâng cao cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân viên y tế, nhất là về chế độ đãi ngộ và có hình thức thi đua khen thưởng phù hợp để kịp thời động viên, khuyến khích nhân viên y tế.

Như Thanh Niên đưa tin, mới đây trên mạng xã hội lan truyền thông tin về việc bệnh nhân ung thư phải kẹp 200.000 đồng để được xạ trị tại Bệnh viện K. Ngay sau khi nhận được thông tin, bệnh viện đã có báo cáo và lãnh đạo Bộ Y tế đã có chỉ đạo để kịp thời xử lý.

Chiều 23.8, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Trần Văn Thuấn dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo Bệnh viện K để nắm bắt tình hình và chỉ đạo. Theo ông Thuấn, tinh thần của Bộ Y tế là làm rõ, công khai và xử lý nghiêm, "không có vùng cấm" nếu phát hiện tiêu cực.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.