Boeing bất ngờ thua trong vụ kiện với Bombardier

29/01/2018 09:19 GMT+7

Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) hôm 26.1 ra phán quyết đầy bất ngờ chống lại nhà sản xuất máy bay Mỹ Boeing trong vụ kiện thương mại với Bombardier, hãng sản xuất máy bay lớn nhất Canada.

Theo CNBC, ITC đã phủ nhận cáo buộc cho rằng các hoạt động thương mại của Bombardier là bất hợp pháp, gây tổn hại cho Boeing cũng như các doanh nghiệp Mỹ, đồng thời tuyên bố Bombardier sẽ không phải trả mức thuế nặng khi bán những chiếc CSeries mới nhất cho các hãng hàng không Mỹ.
Tháng 9.2017, Bộ Thương mại Mỹ thông báo sẽ đánh thuế nhập khẩu lên tới gần 300% đối với những chiếc CSeries sau khi Boeing than phiền rằng Bombardier đã nhận được trợ cấp không công bằng của chính phủ Canada để bán ít nhất 75 chiếc CSeries với mức giá thấp hơn cho Delta Airlines. Tuy nhiên, phán quyết cuối cùng của ITC đã khiến nhà sản xuất máy bay Mỹ phải nhận thất bại đầy bất ngờ trước Bombardier.
“Quyết định này là một chiến thắng cho sự đổi mới, cạnh tranh công bằng và luật pháp”, Bombardier nói trong một tuyên bố.
Trong khi đó, Boeing không ngại bày tỏ sự “thất vọng” trước phán quyết của ITC. “Những vi phạm đó đã làm tổn hại đến ngành công nghiệp hàng không vũ trụ của Mỹ, và chúng tôi đang cảm thấy ảnh hưởng từ những hoạt động kinh doanh không công bằng trên thị trường này hằng ngày”.
Tranh chấp giữa hai nhà sản xuất leo thang cũng làm tăng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Canada trong thời gian qua, đặc biệt ở vào thời điểm chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm cách tái đàm phán các điều khoản trong Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
Delta Airlines, hãng hàng không lớn thứ hai của Mỹ, cũng bị mắc kẹt giữa cuộc tranh chấp. Ed Bastian, giám đốc điều hành Delta, đã nhiều lần nói rằng hãng sẽ không trả thuế mua máy bay và gọi đó là nhiệm vụ “vô lý”. Delta cho biết họ cảm thấy hài lòng với quyết định của ITC, đồng thời giải thích họ chọn máy bay của Bombardier vì Boeing không đưa ra được các giải pháp thay thế khả thi.
Tuy nhiên, cuộc chiến này có thể sẽ không kết thúc vì Boeing cho hay họ sẽ “tiếp tục ghi lại bất cứ hành động nào gây tổn hại cho Boeing cũng như chuỗi cung ứng rộng lớn của Mỹ từ những khoản trợ cấp bất hợp pháp và việc bán phá giá của Bombardier”. Nhà sản xuất máy bay Mỹ nhiều khả năng sẽ kháng cáo lên Tòa án Thương mại Quốc tế ở New York và chính quyền ông Trump sẽ đưa vụ việc lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.