Bolero chinh phục khán giả phía bắc

12/11/2016 07:42 GMT+7

Những live show bolero được tổ chức ở phía bắc thời gian gần đây luôn cháy vé, nhiều ca sĩ phía bắc cũng tung ra những album nhạc bolero và được người nghe đón nhận.

Trong khi đó, ở các cuộc thi hát bolero, ngày càng nhiều thí sinh phía bắc tham dự và đoạt giải cao...
Những ai theo dõi cuộc thi Solo cùng bolero sẽ thấy nếu mùa đầu tiên (năm 2014), ban tổ chức (BTC) chỉ tuyển sinh 2 khu vực TP.HCM và Cần Thơ, thì đến mùa thứ hai (2015) nhà sản xuất đã mời gọi cả thí sinh từ Đà Nẵng, Hà Nội. Để rồi, thật bất ngờ, ngôi quán quân thuộc về giọng hát từ Nghệ An - Thu Hằng, á quân 1 đến từ Hà Nội - Tuấn Hoàng, á quân 2 đến từ Đà Nẵng - Tố My. Theo thông tin từ BTC, năm nay (mùa ba), thí sinh dự thi khu vực miền Trung và miền Bắc tăng gấp đôi so với năm ngoái.
Ở cuộc thi khác - Thần tượng bolero, BTC cho biết thí sinh phía bắc năm nay tăng gấp 10 lần năm ngoái. Sức hút này một phần có lẽ đến từ kết quả cuộc thi năm ngoái, khi quán quân thuộc về Trung Quang, giọng hát đến từ Hà Nội. Trung Quang cũng là ca sĩ trẻ tuổi nhất (18 tuổi) phía bắc có album đầu tiên với những ca khúc bolero - Nhật ký mồ côi, phát hành sau khi đăng quang. Phía đơn vị phát hành cho hay đĩa nhạc này được khán giả phía bắc rất yêu thích, song song đó, lịch diễn của Trung Quang ở các tỉnh miền Bắc cũng nhiều hơn.
Một giọng hát xứ bắc nữa là Hồ Quỳnh Hương (gốc Quảng Ninh) mới giới thiệu album bolero Hương xưa 1 sau nhiều năm “nghiền ngẫm” dòng nhạc này. Hà Vân, cô ca sĩ gốc Thanh Hóa, cũng vui mừng chia sẻ sau gần một tháng phát hành, album bolero Chuyến xe lam chiều của cô được nhà sản xuất thông báo chuẩn bị tái bản. Bên cạnh đó, album bolero khác của cô mang tên Xin trả em về mới ra mắt nhưng được hãng sản xuất - phát hành (Audio Space) cho biết lượng khách đặt hàng rất khả quan. Đáng nói, “hơn 70% doanh số 2 sản phẩm đến từ thị trường phía bắc”, anh Nguyễn Ngọc Thiện, Giám đốc Audio Space, cho biết.
Trong khi đó, live show lần thứ 5 của Chế Linh ở Hà Nội vừa diễn ra cuối tháng 10 tại Trung tâm hội nghị quốc gia hầu như không còn ghế trống. Nhiều đêm nhạc trước của ông cũng cháy vé. Các chương trình gồm phần lớn ca khúc bolero của ca sĩ Lệ Quyên cũng luôn gây sốt vé. Và mới đây, ngày 5 - 6.11, chương trình bolero đầu tiên trên sóng phát thanh có tên Bolero cuối tuần đã ra mắt, trên kênh VOV giao thông, phát trực tiếp tại TP.HCM và tiếp sóng ở Hà Nội. Bà Tú Nhân, đại diện VOV giao thông, cho biết ê kíp sản xuất chương trình rất ngạc nhiên khi những thính giả đầu tiên gọi đến giao lưu với chương trình đều từ phía bắc.
Không gian âm nhạc mới cho bolero
MC Minh Đức, thuộc ê kíp thực hiện Bolero cuối tuần, cho rằng: “Sự đón nhận của thính giả nói chung, đặc biệt người nghe phía bắc nói riêng, có thể ví như nắng hạn gặp mưa rào. Bởi lâu nay với các chương trình bolero, tính tương tác hầu như không có, người nghe bị động trong thưởng thức. Hơn nữa, khi bolero được phát sóng trên đài truyền hình quốc gia thì người nghe đã không còn cảm thấy bolero “sến súa” như quan niệm lâu nay”.
Album bolero của các ca sĩ sinh sống phía bắc hoặc gốc bắc: Hồ Quỳnh Hương, Hà Vân Ảnh: T.L
Lý giải hiện tượng khán giả phía bắc nồng nhiệt đón nhận bolero, nhạc sĩ Đức Trí cho rằng: “Vì bolero gần gũi, phản ánh đúng tâm tư, hơi thở của người VN nói chung, nên tôi nghĩ không có sự phân biệt phía bắc hay nam trong thưởng thức bolero”. “Do tính chất mộc mạc, gần gũi nên từ khi xuất hiện ở nước ta những năm 1950 đến nay, bolero chưa bao giờ chết. Có chăng chỉ là lúc thịnh lúc suy, do hoàn cảnh xã hội, hay đôi khi người ta làm bộ như lãng quên hoặc dìm nó xuống vì cho nó là nhạc sến”, nhạc sĩ Đức Trí nói.
Cùng quan điểm này, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long lý giải: “Gần đây, khi nhiều nghệ sĩ hải ngoại trở về nước biểu diễn, người dân miền Bắc đón nhận sự trở về đó của họ. Nên các chương trình, trong đó có bolero, cũng trở thành ăn khách”. Ông Long nói thêm rằng thực tế nền âm nhạc VN trước năm 1975 được hình thành với sự đóng góp của đông đảo các nhạc sĩ, nghệ sĩ miền Bắc. Nhạc sĩ Vinh Sử, được gọi là “vua nhạc sến”, vốn là người gốc Hà Tây (nay là Hà Nội). Chính bởi vậy, việc các nghệ sĩ xuất phát từ miền Bắc hát dòng nhạc bolero như Lệ Quyên, Hà Trần hay Anh Thơ... cũng không có gì là khó hiểu. “Âm nhạc là một dòng chảy, luôn cần sự đổi mới. Bên cạnh việc giữ sự mềm mại, chất phác, dân dã của những bản bolero mang chất nhạc miền Nam, những giọng ca miền Bắc tạo nên tinh thần tươi mới cho dòng nhạc này”, ông Long nhìn nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.