'Bombshell' tái hiện sự kiện làm rung chuyển ngành truyền thông Mỹ

Hà Trang
Hà Trang
19/01/2020 06:45 GMT+7

Mặt tối chưa từng kể đẳng sau sự nghiệp của các nữ MC xinh đẹp được phơi bày trong Bombshell , tác phẩm từng nhận 3 đề cử tại Oscar 2020.

Nhận nhiều đề cử từ các giải thưởng danh giá, trong đó có Oscar 2020 và Quả cầu vàng 2020, Bombshell (tựa Việt: Tin nóng)  là tác phẩm thu hút sự quan tâm của khán giả ngay khi chưa công chiếu.
Dựa trên một sự kiện có thật từng làm rung chuyển ngành truyền thông Mỹ, cùng sự góp mặt ba mỹ nhân Hollywood là Charlize Theron, Nicole Kidman, Margot Robbie trong vai ba nữ nhà báo đã và đang mong muốn tìm kiếm cơ hội tiến thân trong ngành truyền hình, Bombshell để lại nhiều thông điệp sâu sắc đáng suy ngẫm.

Tiếng nói nữ quyền mạnh mẽ

Roger Ailes là tên tuổi lẫy lừng trong làng truyền thông Mỹ. Ông được đích thân "ông hoàng đế chế truyền thông" Ruper Murdoch trao vị trí CEO kênh tin tức Fox News, đứng sau cố vấn cho chiến dịch tranh cử của nhiều đời Tổng thống Mỹ, bao gồm cả Tổng thống đương nhiệm Donald Trump. Thế nhưng, đằng sau lớp vỏ bọc bên ngoài của con người tài năng và quyền lực ấy là phần "con" đầy thú tính, thích gạ gẫm những cô gái non nớt để thỏa mãn khát khao nhục dục.
Câu chuyện của Bombshell được kể qua góc nhìn của Megyn Kelly - nữ phát thanh viên ngôi sao của Fox News, do Charlize Theron thủ vai. Cô đóng vai trò then chốt trong việc đưa những thói hư tật xấu của Roger Ailes ra ánh sáng. Nhờ việc can đảm thừa nhận mình từng bị ông ta quấy rối tình dục trong quá khứ, cùng với sức ảnh hưởng trên truyền thông, Megyn Kelly khiến danh tiếng bấy lâu gây dựng của Roger Ailes đổ bể, buộc hắn phải rời vị trí sếp lớn và chịu đựng sự hắt hủi của mọi người xung quanh.
Nicole Kidman trong vai Gretchen Carlson, là người tiên phong châm ngòi cuộc chiến trong Bombshell. Cô đã ghi lại các cuộc trò chuyện tỉ mỉ nhằm xây dựng bằng chứng vững chắc tố cáo con người thật của ông trùm quyền lực. Margot Robbie trong vai Kayla Pospisil - đại diện cho những phụ nữ trẻ đầy tham vọng, đặt chân vào Fox News với nhiều hoài bão, mơ mộng.

Các nhân vật chính trong phim ban đầu phải trải qua cuộc chiến khá đơn độc, chấp nhận đối diện nhiều đánh giá từ những thành phần khác nhau

Ảnh: IMDb

Ba diễn viên đều để lại dấu ấn mạnh mẽ khác nhau. Thông qua ánh mắt có phần lo âu, nghi ngại, giây phút rơi nước mắt vì tủi nhục của họ, khán giả cảm nhận được áp lực mà phụ nữ phải chịu đựng khi đối diện với vấn nạn lạm dụng tình dục nơi công sở, thêm vào đó là sự bất công đè nặng trong một xã hội mà đàn ông nắm quyền lực mạnh mẽ.
Ba nhân vật chính trong Bombshell chỉ chạm mặt nhau cùng lúc một lần trong thang máy, với bầu không khí nặng nề bao trùm. Không ai cất lời, nhưng họ đều cảm nhận được sự sợ hãi, bồn chồn trong ánh mắt người kia. Để rồi khi Gretchen Carlson và Kayla Pospisil rời khỏi thang máy, đi về phía văn phòng của Roger Ailes, Megyn Kelly hiểu rằng họ là những người "cùng hội cùng thuyền", cùng bị chèn ép và gạ gẫm chỉ vì mong muốn rất bình thường là được trao cơ hội để thể hiện bản thân.
Bombshell mang đậm tính nữ quyền, là tiếng nói phản kháng mạnh mẽ đến từ những phụ nữ hiểu rõ giá trị của bản thân. Chiến thắng của những cô gái nhỏ bé trước tên CEO quyền lực đã lan truyền cảm hứng chống lại nạn xâm hại tình dục tới khắp nước Mỹ, khiến phong trào #Metoo trỗi dậy hơn bao giờ hết.

Cách kể chuyện ấn tượng của đạo diễn Jay Roach

Về mặt phong cách, Bombshell rất quen thuộc với những ai đã thưởng thức bộ phim The Big Short (Đại suy thoái) tái hiện lại cuộc khủng hoảng tài chính Mỹ năm 2008 dưới góc nhìn hài hước nhưng không kém phần châm biếm của đạo diễn Adam McKay. Cả hai tác phẩm đều có cách kể chuyện đan xen giữa quá khứ và thực tại.
Với Bombshell, Jay Roach cho thấy khả năng trong việc biến những đề tài nhạy cảm và khó nhằn trở nên gần gũi, lôi cuốn hơn với người xem. Tuy có dàn nhân vật đông đảo và dựa theo một vụ kiện dài hơi, tác phẩm vẫn được thể hiện khá gọn gàng, dễ hiểu. Một số phân đoạn nằm ở nửa đầu lướt qua hơi nhanh, có thể khiến khán giả bối rối đôi chút.

Kayla Popspisil do Margot Robbie (trái) thủ vai là nhân vật hư cấu dựa trên nhiều nạn nhân có thật của Roger Ailes

Ảnh: IMDb

Chất chính trị, chỉ trích chính quyền trong Bombshell do Jay Roach đạo diễn có phần tiết chế hơn. Dù vậy, phim vẫn mang tính thời sự cao, là tiếng nói đại diện cho nhiều phụ nữ bị đối xử bất công trong xã hội.
Minh chứng cho chất lượng nghệ thuật của Bombshell chính là ở số lượng giải thưởng đạt được. Với 3 đề cử Oscar 2020, 2 đề cử Quả cầu vàng 2020, 3 đề cử giải BAFTA cùng 50 giải thưởng, đề cử cao quý khác, tác phẩm xứng đáng là sự lựa chọn thưởng thức của khán giả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.