Bốn tàu Iran 'quấy nhiễu' tàu chiến Mỹ tại eo biển Hormuz

25/08/2016 08:12 GMT+7

Bốn tàu tấn công nhanh của Iran đã quấy nhiễu, tiếp cận và ngăn chặn một tàu khu trục Mỹ tại eo biển Hormuz ở tốc độ cao dù tàu Mỹ đã bắn 10 quả pháo sáng cảnh báo.

Một quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ tiết lộ sự cố xảy ra vào ngày 23.8 khi 4 tàu cao tốc của Lực lượng vệ binh cách mạng Iran tiếp cận tàu khu trục USS Nitze, theo Reuters ngày 24.8.
Các tàu chiến Iran đã quấy nhiễu tàu chiến Mỹ bằng cách ngăn chặn ở tốc độ cao và tiếp cận ở khoảng cách khoảng 270 m mặc dù được cảnh báo.
Tàu USS Nitze thuộc nhóm tàu sân bay USS Eisenhower của Mỹ được triểu khai tại khu vực. Hải quân Mỹ gọi sự cố này là cách hành xử không an toàn và thiếu chuyên nghiệp, theo Navy Times.
Tàu Nitze đã nhiều lần liên lạc, hú còi với các tàu Iran và bắn 10 quả pháo sáng nhưng không được hồi đáp. Quan chức Mỹ nhận định hành động của Iran có thể tạo ra nguy hiểm, làm phức tạp tình hình và có thể dẫn đến leo thang căng thẳng, gồm cả các biện pháp phòng vệ của tàu Nitze.
Tàu khu trục Mỹ sau đó quyết định đổi hướng và các tàu Iran cũng rời đi. Đây là vụ việc mới nhất trong số các sự cố tàu chiến Iran bám theo quấy nhiễu tàu chiến Mỹ tại vịnh Ba Tư. Hồi năm 2015, một tàu Iran còn phóng tên lửa khi cách tàu sân bay USS Harry Truman của Mỹ chỉ 1 km. Hồi tháng 7.2016, năm tàu Iran cũng tiếp cận 2 tàu chiến Mỹ, trên đó có sự hiện diện của chỉ huy Bộ tư lệnh trung tâm Mỹ Joe Votel.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.