Brazil bán đấu giá 2 sân bay

23/11/2013 15:33 GMT+7

(TNO) Brazil đã thu về 20,82 tỉ reais (khoảng 9,1 tỉ USD) khi bán đấu giá 2 sân bay chính của nước này, theo AFP hôm 22.11 dẫn lời giới chức chính phủ.

(TNO) Brazil đã thu về 20,82 tỉ reais (khoảng 9,1 tỉ USD) khi bán đấu giá 2 sân bay chính của nước này, theo AFP hôm 22.11 dẫn lời giới chức chính phủ.

 Sân bay Galeao
Quang cảnh bên ngoài sân bay Galeao ở Rio de Janeiro - Ảnh: AFP

Đây là nỗ lực của Tổng thống Dilma Rousseff nhằm hiện đại hóa cơ sở hạ tầng của nước này cũng như tăng niềm tin của giới đầu tư vào Brazil.

Trong số 5 tập đoàn tham gia đấu giá sân bay quốc tế Galeao ở thành phố Rio de Janeiro, Tập đoàn Aeroportos do Futuro đã giành quyền điều hành sân bay này trong 25 năm khi trả giá cao nhất là 8,3 tỉ USD.

Aeroportos do Futuro được thành lập từ Công ty xây dựng Obedrecht của Brazil và Changi, công ty điều hành sân bay Changi của Singapore.

Trong thương vụ đấu giá thứ hai để giành quyền điều hành sân bay quốc tế Confins ở thành phố Belo Horizonte thuộc bang Minas Gerais trong 30 năm, tập đoàn Aerobrasil (gồm Công ty CCR của Brazil và Công ty điều hành sân bay Flughafen của Thụy Sĩ) đã thắng khi chi 795 triệu USD.

Theo hợp đồng đấu giá, hai tập đoàn thắng thầu sẽ đầu tư hàng tỉ USD để nâng cấp 2 sân bay trên.

Các tập đoàn này sẽ khai thác 2 sân bay trong tháng 3.2014, ngay trước thời điểm diễn ra World Cup tại hai thành phố Rio de Janeiro và Belo Horizonte vào tháng 6.2014.

Được biết, nhiều sân bay khác ở Brazil, trong đó có sân bay quốc tế Guarulhos ở thành phố Sao Paulo, cũng đã bán cho tư nhân bằng hình thức đấu giá.

Huỳnh Thiềm

>> Brazil giảm thuế 100 mặt hàng nhập khẩu
>> Brazil thuê hơn 6.000 bác sĩ Cuba
>> Brazil xây dựng 800 sân bay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.