Trong khi Thủ tướng Anh Theresa May tin rằng rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) sẽ tạo cơ hội đảo ngược sự suy giảm ngành công nghiệp Anh. Tuy nhiên cuộc đàm phán chính thức Brexit (Anh rời EU) sắp bắt đầu lại đang đe dọa ngành công nghiệp ô tô nước này.
Ngành sản xuất ô tô toàn cầu là nguồn hỗ trợ cho hàng trăm ngàn việc làm tại Anh. Người lao động được trả lương tốt và rất nhiều nhà máy sản xuất ô tô được đặt tại những nơi người lao động cần có việc làm. Nhưng khi Anh tiến tới đàm phán chính thức để dứt ra khỏi EU thì đây lại là một chiến lược gần như chắc chắn sẽ tạo nên rào cản thương mại mới giữa Anh và chính thị trường xuất khẩu lớn nhất của mình. Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến ngành sản xuất ô tô khi giá nhập khẩu linh kiện đối với các nhà sản xuất tại Anh sẽ tăng, và giá xe xuất khẩu sang châu Âu cũng được đẩy lên cao hơn.
Các hãng sản xuất ô tô lớn khác trên thế giới hiện cũng đang trong trạng thái lo lắng, thiếu chắc chắn và bắt đầu chuyển dần hướng đầu tư ra khỏi nước này. Dưới đây là dấu hiệu cho thấy các vết nứt đang bắt đầu xảy ra, theo CNN Money.
tin liên quan
4,2 triệu lao động nước ngoài tại Anh chờ tin về BrexitGần tám tháng trôi qua kể từ khi người dân Anh bỏ phiếu chọn rời Liên minh châu Âu (EU), song hàng triệu người nhập cư vẫn chưa rõ liệu họ có được phép ở lại làm việc tại nước này hay không.
Trong tháng 10.2016, nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản cho biết họ đã được thuyết phục để xây dựng hai mô hình cơ sở sản xuất mới tại Sunderland (Anh) sau khi nhận được sự đảm bảo từ chính phủ Anh về Brexit. Tuy nhiên, Colin Lawther, người đứng đầu nhà máy sản xuất của Nissan tại châu Âu mới đây đã nói rằng tương lai của nhà máy tại Sunderland là không chắc chắn và sẽ phải điều chỉnh lại về đường hướng kinh doanh.
10% thuế quan với EU sẽ làm xói mòn lợi nhuận của Nissan. Ông Lawther cũng kêu gọi chính phủ Anh đầu tư 100 triệu bảng Anh, tương đương 122 triệu USD để hỗ trợ các nhà cung cấp tự động trong nước. Được biết Nissan hiện sử dụng gần 7.000 công nhân tại Anh.
Ford
Đầu tháng 3 này, Công đoàn lao động Anh (GMB) cho biết Ford đang có kế hoạch cắt giảm 1.100 việc làm tại cơ sở sản xuất động cơ ô tô của hãng ở xứ Wales trong vòng 5 năm tới. Hãng sản xuất ô tô của Mỹ trước đây cũng từng cho biết Brexit diễn ra sẽ làm hãng mất thêm 600 triệu USD vào năm 2017, nguyên nhân một phần là do biến động tiền tệ.
BMW
Tờ báo Đức Handelsblatt trích dẫn nguồn BMW cho biết hãng này đang có ý định chuyển hướng sản xuất Mini BMW, ô tô cỡ nhỏ, biểu tượng của Anh và đang được sản xuất với số lượng lớn tại nước này, sang các nhà máy tại Đức hoặc Hà Lan nếu Anh không thực hiện tốt các chính sách của mình khi đàm phán chính thức Brexit.
tin liên quan
Brexit không ngăn kinh tế Anh tăng trưởng nhanh hơn Đức, PhápHãng tư vấn PricewaterhouseCoopers (PwC) nhận định nền kinh tế Anh sẽ tăng trưởng tích cực trong dài hạn, là một trong ba nền kinh tế phát triển tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong ba thập niên tiếp theo.
General Motors (GM) đã bán doanh nghiệp sản xuất gặp khó khăn của mình là Opel cho PSA (Pháp). Điều này dẫn đến lo ngại có thể làm cho 4.300 nhân viên của thương hiệu GM - Vauxhall tại Anh bị mất việc.
Jaguar Land Rover
Hãng xe của Anh dường như có khả năng đối phó tốt hơn với những diễn biến từ Brexit vì đa số bộ phận của xe đều đến từ các nhà cung cấp trong nước, nên sẽ giảm bớt phí nhập khẩu linh kiện. Nhưng với việc sử dụng đến 40.000 người - gần một nửa lực lượng lao động toàn cầu của mình - ở Anh thì trách nhiệm vận động chính phủ để có được những thỏa thuận tốt nhất trong quá trình đàm phán Brexit là không hề nhẹ nhàng.
“Chúng tôi đang tham gia với chính phủ Anh, Ủy ban châu Âu, Nghị viện châu Âu và các bên có liên quan khác để làm rõ về tầm quan trọng của thuế hải quan, thuế thương mại tự do giữa Anh và Liên minh châu Âu, cùng với việc giữ gìn những kỷ luật lao động hiện hành và quy định của ngành”, đại diện hãng nói trong một tuyên bố bằng văn bản.
Bình luận (0)