Bulgaria nỗ lực ngăn Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp bầu cử

17/03/2017 22:55 GMT+7

Thủ tướng tạm quyền Bulgaria Ognyan Gerdzhikov ngày 17.3 cho biết ông đang thực hiện các bước nhằm ngăn chặn nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp vào cuộc bầu cử nhằm ủng hộ một đảng chính trị đại diện cho người gốc Thổ ở Bulgaria.

Theo Reuters, vào tuần qua, chính phủ Bulgaria triệu tập đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ ở Sofia sau khi có thông tin một bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đã vận động cho đảng DOST (Bulgaria) tại Istanbul, nơi có nhiều công dân Bulgaria sinh sống. Đến ngày 16.3, Bulgaria đã triệu hồi đại sứ tại Ankara để trao đổi ý kiến.

Việc triệu hồi đại sứ về nước để tham vấn là một cách phản đối chưa đến mức đình chỉ quan hệ ngoại giao.

“Có sự căng thẳng nhất định liên quan đến một trong những đảng phái chính trị vốn nhận được sự hậu thuẫn của nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng chúng tôi đang tiến hành các biện pháp nhằm đảm bảo điều này không tiếp tục xảy ra”, ông Gerdzhikov nói với các phóng viên.

Người gốc Thổ Nhĩ Kỳ là cộng đồng dân tộc thiểu số lớn nhất ở Bulgaria, chiếm hơn 0,5 triệu trên tổng dân số 7,2 triệu người. Cử tri nước này sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội trước hạn vào ngày 26.3 tới.

Nhằm giảm thiểu căng thẳng với nước láng giềng phía nam, Thủ tướng tạm quyền Gerdzhikov nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã từng gây ảnh hưởng các cuộc bầu cử khác của Bulgaria, và “giờ đây cũng không có điều gì cho thấy họ sẽ làm khác”.

Đông thái của chính quyền lâm thời Bulgaria, vốn có quyền lực hạn chế, xảy ra tiếp sau cuộc tranh cãi giữa Ankara và Amsterdam trước thềm cuộc bầu cử trong tuần này ở Hà Lan, trong đó 2 bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ bị cấm tổ chức các cuộc mít tinh ở xứ sở hoa tu líp.

Các nước khác trong Liên minh châu Âu, bao gồm Đức cũng đã chọc giận Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bằng cách cấm hoạt động tranh cử trong cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ sinh sống và làm việc ở nước này để tìm kiếm sự hậu thuẫn cho cuộc trưng cầu dân ý vào tháng tới nhằm tăng quyền hạn cho ông Erdogan.

“Chính quyền lâm thời (Bulgaria) lo ngại rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể tạo ra căng thẳng vượt khỏi quy trình ngoại giao thông thường như đã xảy ra ở Hà Lan. Vấn đề là nếu Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục xúc tiến hoạt động này, những người có quan điểm dân tộc chủ nghĩa ở Bulgaria có thể cố gắng phong tỏa biên giới nhằm ngăn công dân Bulgaria từ Thổ Nhĩ Kỳ về nước bỏ phiếu, và điều đó sẽ tạo ra rắc rối”, chuyên gia Vessela Tcherneva thuộc Hội đồng Quan hệ Đối ngoại châu Âu nhận định.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy liên minh theo đường lối dân tộc chủ nghĩa Những người yêu nước thống nhất sẽ về thứ ba trong cuộc chạy đua sít sao vào quốc hội Bulgaria và sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thành lập chính phủ mới. Sự ủng hộ dành cho liên minh này gia tăng nhờ cuộc khủng hoảng nhập cư ở châu Âu.

Đảng DOST, tách khỏi đảng MRF của người Bulgaria gốc Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm ngoái, được dự đoán sẽ không vượt qua ngưỡng tối thiểu để có ghế.

Bulgaria luôn tìm cách duy trì quan hệ tốt với Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia có đường biên giới chung dài 260 km và là chỗ dựa cho Sofia nhằm ngăn chặn nguy cơ gia tăng dòng người nhập cư vào Bulgaria.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.