Bước đầu suôn sẻ sau hòa ước ở Colombia

20/02/2017 10:42 GMT+7

Hai tháng sau khi thỏa thuận hòa bình giữa chính phủ Colombia và Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) có hiệu lực, đã có những bước đầu thuận lợi và đúng như thỏa thuận giữa hai bên.

Cụ thể, tất cả các chiến binh của FARC đã di chuyển về 26 địa điểm tập kết để giải giáp vũ khí và chuẩn bị tái hòa nhập vào đời sống chính trị và xã hội ở đất nước này.
Việc này mới chỉ là bước đầu tiên trong quá trình thực hiện hòa ước và chặng đường phía trước vẫn còn rất dài cũng như rất gập ghềnh. Dù vậy, bước đầu suôn sẻ như thế có ý nghĩa quyết định đối với không chỉ hòa ước này mà còn đối với cả triển vọng của tiến trình đàm phán hòa bình đang được tiến hành giữa chính phủ Colombia và lực lượng vũ trang cuối cùng chống đối chính phủ là tổ chức ELN.
Việc đạt được hòa ước giữa chính phủ Colombia và FARC vốn đã không đơn giản, dễ dàng. Nội bộ chính giới và xã hội Colombia hiện vẫn còn bị phân hóa sâu sắc và nếu không thực hiện được đầy đủ, nghiêm chỉnh và thành công hòa ước thì không chỉ không thể khắc phục được sự phân hóa ấy mà đàm phán hòa bình giữa chính phủ Colombia và ELN cũng không thể thành công. Như thế, đất nước này sẽ bỏ lỡ cơ hội vãn hồi hòa bình, thực hiện hòa giải và hòa hợp dân tộc lần đầu tiên có được sau nhiều thập niên.
Bước đầu thuận lợi và đúng như thỏa thuận sẽ giúp củng cố vị thế chính trị và pháp lý cũng như tăng cường sự hậu thuẫn của thế giới bên ngoài cho chính phủ Colombia và FARC, dần đẩy lùi mọi sự chống đối và xua tan những hoài nghi về tính bền vững của tiến triển đạt được trong tiến trình hòa bình. Nó khích lệ chính phủ Colombia và ELN nhanh chóng kết thúc thành công quá trình đàm phán. Chỉ tiến triển như thế thì tiến trình hòa bình ở nơi này mới không bị đảo ngược.

tin liên quan

Chặng đường cuối tới hòa bình
Dù còn mất nhiều thời gian mới kết thúc, hiện chưa thể biết kết quả sẽ như thế nào nhưng việc tiến hành đàm phán hòa bình giữa chính phủ Colombia, Tổ chức vũ trang Quân đội giải phóng dân tộc (ELN) vẫn là tin tức tốt lành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.