Burkina Faso giải cứu 63 con tin, diệt 3 tay súng

16/01/2016 16:39 GMT+7

Lực lượng an ninh Burkina Faso đã giải thoát 63 con tin, kết thúc cuộc vây ráp sau vụ khủng bố tại khách sạn ở thủ đô Ouagadougou làm chết ít nhất 20 người hôm 16.1, theo Reuters.

Lực lượng an ninh Burkina Faso đã giải thoát 63 con tin, kết thúc cuộc vây ráp sau vụ khủng bố tại khách sạn ở thủ đô Ouagadougou làm chết ít nhất 20 người hôm 16.1, theo Reuters.

Một phần khách sạn Splendid bốc cháy trong cuộc bố ráp của lực lượng an ninh Burkina Faso sáng 16.1 - Ảnh: ReutersMột phần khách sạn Splendid bốc cháy trong cuộc bố ráp của lực lượng an ninh Burkina Faso sáng 16.1 - Ảnh: Reuters

Khoảng 30 con tin, trong đó bao gồm Bộ trưởng Lao động Clement Sawadogo của Burkina Faso được giải thoát, trong khi 33 người khác được chuyển tới bệnh viện trong tình trạng bị thương, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Thông tin Remis Dandjinou cho hay.

Vụ việc diễn ra vào buổi tối 15.1 (giờ địa phương), khi một nhóm tay súng tấn công vào một nhà hàng ở thủ đô Ouagadougou, sau đó bắt nhiều người làm con tin tại khách sạn Splendid gần đó. Nhóm Hồi giáo cực đoan Maghreb, thuộc mạng lưới khủng bố al-Qaeda nhận trách nhiệm vụ tấn công này.

Hiện chưa rõ bao nhiêu người trong khách sạn có mặt khi vụ bắt con tin bắt đầu xảy ra. Tuy nhiên hãng tin AFP vào trưa 16.1 (giờ Việt Nam) cho rằng 126 người đã an toàn rời khách sạn, và Bộ trưởng Nội vụ Simon Compaore nói có 3 tay súng đã bị tiêu diệt.

Lực lượng an ninh bố ráp bên ngoài khách sạn Splendid ở trung tâm thủ đô Ouagadougou của Burkina Faso - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Ngoại giao Burkina Faso, ông Alpha Barry nói rằng vụ tấn công này đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng, với việc một nhóm nghi phạm đã lảng vảng ở khách sạn cả ngày và trà trộn vào những người khách ở đây, theo CNN.

Khi trời tối, chúng bắt đầu triển khai kế hoạch và nhắm tới khách sạn Splendid, địa điểm thường xuyên có mặt những nhà ngoại giao phương Tây.

Các nước phương Tây, đặc biệt Pháp, coi Burkina Faso là đồng minh quan trọng trong cuộc chiến chống al-Qaeda. Vừa qua lực lượng an ninh quốc gia Burkina Faso cũng phối hợp với binh lính Pháp và Mỹ đóng tại đây để bố ráp khách sạn và giải cứu con tin.

Tổng thống Pháp Francois Hollande nói rằng ông ủng hộ Burkina Faso trong việc chống lại “cuộc tấn công ghê tởm và hèn nhát” này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.