Bưu điện Việt Nam bị tấn công mạng, chi trả lương hưu có bị ảnh hưởng?

Thu Hằng
Thu Hằng
05/06/2024 11:40 GMT+7

Trước thông tin Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) bị tấn công mã hóa dữ liệu (ransomware), nhiều người dân lo lắng, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) trong tháng 6 liệu có bị ảnh hưởng.

Sự cố bị tin tặc tấn công mã độc mã hóa dữ liệu tống tiền vào hệ thống công nghệ thông tin Vietnam Post cũng đúng vào kỳ chi trả lương hưu của tháng 6 khiến nhiều người nghỉ hưu lo lắng. 

Bưu điện Việt Nam bị tấn công mạng, chi trả lương hưu có bị ảnh hưởng?- Ảnh 1.

Trong tháng 6, Vietnam Post sẽ thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho hơn 3,3 triệu người hưởng

T.N

Chia sẻ với Thanh Niên sáng nay 5.6, ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Vietnam Post, khẳng định: "Hoạt động chi trả lương hưu không bị ảnh hưởng. Sự cố gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện các hoạt động liên quan đến dịch vụ bưu chính chuyển phát. Các dịch vụ tài chính bưu chính, hành chính công và phân phối hàng hóa đến thời điểm này vẫn hoạt động bình thường".

Trong kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 6, Vietnam Post sẽ thực hiện chi trả cho hơn 3,3 triệu người hưởng với tổng số tiền trên 18.000 tỉ đồng.

Về thời gian chi trả, đại diện Vietnam Post cho biết, tại các điểm chi trả tổ chức ở các xã, phường, thị trấn bắt đầu từ ngày 2.6 đến hết ngày 10.6, lịch chi trả cụ thể tại từng địa phương do cơ quan BHXH và bưu điện thống nhất và thông báo trước đến người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH. 

Từ sau ngày 10.6 đến 25.6, bưu điện thực hiện chi trả tại điểm giao dịch của bưu điện.

Việc chi trả tiền qua tài khoản ATM cho người hưởng sẽ được Vietnam Post thực hiện ngay khi nhận được danh sách và tiền từ BHXH, chậm nhất là ngày hôm sau.

Khi đến nhận tại điểm chi trả, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và người nhận thay được ủy quyền cần mang các giấy tờ theo quy định: thẻ chi trả, giấy ủy quyền còn hiệu lực.

Bên cạnh việc tập trung tối đa chi trả đúng, đủ, tận tình tại điểm chi trả, đối với những đối tượng người hưởng già yếu, không có khả năng đi lại, không có người nhận thay để ủy quyền, bưu điện đã thực hiện chi trả tại nhà, không thu phí từ người hưởng.

Trước đó, như Thanh Niên đưa tin, khoảng 3 giờ 10 sáng 4.6, hệ thống công nghệ thông tin của Vietnam Post bị tin tặc tấn công mã hóa dữ liệu khiến hoạt động bị ngưng trệ.

Ngay khi phát hiện sự cố, Vietnam Post đã kích hoạt kịch bản hành động, bám sát theo hướng dẫn của Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT), ngắt kết nối các hệ thống công nghệ thông tin để cô lập sự cố và bảo vệ dữ liệu.

Do vậy, các website (có chứa "vnpost.vn" trong tên miền) và các ứng dụng liên quan sẽ tạm thời bị gián đoạn trong thời gian khắc phục sự cố.

Đến 11 giờ trưa nay 5.6, website của Vietnampost vẫn chưa thể truy cập bình thường.

Đại diện Vietnam Post cho biết, doanh nghiệp đang làm việc với các cơ quan chức năng và phối hợp với các tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam nỗ lực xử lý, khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất, đảm bảo tối đa quyền lợi khách hàng.

Vietnam Post cũng gửi lời xin lỗi tới khách hàng và đối tác vì sự gián đoạn không mong muốn này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.