BYD 'nhắm' Việt Nam, Indonesia hoặc Philippines để xây nhà máy thứ 2 tại Đông Nam Á

Gia Linh
Gia Linh
02/03/2023 17:00 GMT+7

Philippines, Việt Nam và Indonesia hiện đang được BYD - nhà sản xuất xe điện lớn thứ 2 trên thế giới lựa chọn để xây dựng một nhà máy lắp ráp xe điện khác tại Đông Nam Á.

Vào năm ngoái, BYD đã ký một thỏa thuận thành lập nhà máy Đông Nam Á đầu tiên tại Thái Lan. Nhà máy ở Rayong dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm 2024 và có công suất 150.000 xe/năm, chủ yếu dành cho xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á và châu Âu.

BYD 'nhắm' Việt Nam, Indonesia hoặc Philippines để xây nhà máy thứ 2 tại Đông Nam Á - Ảnh 1.

BYD đang trở thành thế lực mới trong lĩnh vực xe điện

Hãng xe Trung Quốc hiện đang trong "giai đoạn thảo luận nâng cao" với Philippines, Thứ trưởng Thương mại Ceferino Rodolfo cho biết, các đại diện của BYD đã lùng sục khắp Philippines để tìm địa điểm để xây dựng nhà máy khả thi trong chuyến thăm vào cuối năm ngoái và công ty có thể quyết định về địa điểm này trong quý 2/2023.

BYD thành lập vào năm 1995 với tên Build Your Dreams, hiện đã trở thành gã khổng lồ ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, bằng cách tập trung vào xe điện. Năm ngoái, hãng xe này đã bán ra 1,86 triệu ô tô điện hóa, bao gồm cả xe hybrid cắm điện. Con số này vượt qua tổng doanh số 1,3 triệu ô tô của Tesla vào năm 2022.

Người phát ngôn của BYD có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc cho biết, công ty không có "bất kỳ thông tin liên quan nào để tiết lộ".

Các quốc gia Đông Nam Á đang chạy đua để thu hút đầu tư vào lĩnh vực xe điện khi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu quay lưng lại với động cơ đốt trong, một quá trình chuyển đổi mà Trung Quốc đang thống trị. Great Wall Motor đã thiết lập một dây chuyền sản xuất tại Thái Lan, trong khi Indonesia giàu niken đã thu hút sự quan tâm từ cả BYD và đối thủ Tesla.

BYD 'nhắm' Việt Nam, Indonesia hoặc Philippines để xây nhà máy thứ 2 tại Đông Nam Á - Ảnh 2.

Việt Nam có tên trong kế hoạch tìm kiếm nhà máy BYD thứ 2 ở Đông Nam Á

Với nền kinh tế tăng trưởng mạnh nhất trong gần nửa thế kỷ vào năm ngoái, Philippines đang thu hút các nhà sản xuất xe điện và pin hàng đầu như BYD bằng các khoản giảm thuế và các ưu đãi khác theo luật được thông qua vào năm ngoái khi giá dầu tăng.

Indonesia và Philippines cùng nhau chiếm gần một nửa trữ lượng niken của thế giới, rất phù hợp với các nhà sản xuất ô tô điện và pin trong đó kim loại này là thành phần chính. Philippines trước đây cũng đã để mất cơ hội đầu tư vào tay các nước láng giềng do giá điện của nước này thuộc hàng đắt đỏ nhất trong khu vực.

CATL, công ty sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc cũng đang đàm phán với các quan chức chính phủ Philippines để đầu tư vào một nhà máy xử lý niken cho pin ô tô điện, cùng với công ty con Brunp.

Có thể thấy, cuộc đua của Việt Nam với các nước láng giềng trong khu vực Đông Nam Á giành "suất" thành lập các nhà máy ô tô điện và sản xuất pin là không hề đơn giản.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.