BYD từng thất bại tại Việt Nam với chiếc FO 'nhái' Toyota Aygo

Gia Linh
Gia Linh
05/08/2024 12:43 GMT+7

BYD FO bán ra thị trường Việt Nam vào năm 2010 với giá 262 triệu đồng nhưng doanh số không thành công, nay có mặt trên sàn xe cũ với giá rao bán 50 triệu đồng.

Hãng xe Trung Quốc từng thử vận may tại thị trường Việt Nam hồi năm 2010 với mẫu xe BYD FO - xe hạng A có kiểu dáng giống hệt Toyota Aygo ở thời điểm đó có giá công bố khoảng 262 triệu đồng.

BYD từng thất bại tại Việt Nam với chiếc FO 'nhái' Toyota Aygo- Ảnh 1.

BYD FO chỉ bán được số lượng ít tại Việt Nam

Kích thước nhỏ gọn với chiều dài 3.460 mm, không gian nội thất BYD FO "vừa đủ", khu vực chứa đồ ở cốp phía sau đã bị thu hẹp đi nhiều so với xe cùng phân hạng. Khi về Việt Nam, hãng xe Trung Quốc tham vọng có thể cạnh tranh sòng phẳng với Kia Morning, vốn là "ông vua" xe hạng A ở thời điểm năm 2010.

BYD FO sử dụng hệ thống đèn trước halogen cùng đèn gầm chiếu sáng cao, phía sau xe trang bị đèn phanh thứ 3 trên cánh gió mui, la-zăng hợp kim đúc 14 inch và vô-lăng trợ lực dầu. BYD FO có nội thất nỉ (hoặc da tùy chọn), ghế sau gập xuống tạo mặt phẳng chứa đồ, gương chỉnh tay, hệ thống điều hòa cơ 2 chiều, chìa khóa điều khiển điện và hỗ trợ hệ thống âm thanh CD, MP3, có cổng AUX.

BYD từng thất bại tại Việt Nam với chiếc FO 'nhái' Toyota Aygo- Ảnh 2.

Một người dùng "đóng" logo Toyota vì kiểu dáng BYD FO giống hệt chiếc Aygo

Xe dùng động cơ 3 xi-lanh DOHC dung tích 1.0 lít có công suất cực đại 67 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 90 Nm ngay tại 4.000 - 4.500 vòng/phút, kết hợp với hộp số sàn 5 cấp, không có tùy chọn hộp số tự động.

Bên cạnh đó, BYD FO trang bị hệ thống an toàn tiêu chuẩn gồm chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, dây đai an toàn 3 điểm cho 4 vị trí ghế ngồi và 2 túi khí cho hàng ghế đầu. Xe không được trang bị hệ thống cân bằng điện tử ESP đã gây tranh cãi ở thời điểm đó.

BYD từng thất bại tại Việt Nam với chiếc FO 'nhái' Toyota Aygo- Ảnh 3.

Nội thất BYD FO xuống cấp trầm trọng sau 14 năm sử dụng

Tân binh thời điểm mới tung ra thị trường Việt Nam vào năm 2010, BYD FO có khả năng vận hành ở mức trung bình. Xe nhỏ mang lại độ ồn lớn từ khoang máy, hệ thống côn, số chưa trơn tru nếu so với đối thủ Kia Morning hay chính "bản gốc" Toyota Aygo, đây là "điểm trừ" rất lớn của mẫu xe đến từ Trung Quốc. Chính điều này đã khiến người tiêu dùng Việt Nam không mấy mặn mà bên cạnh định kiến thương hiệu Trung Quốc. Kết quả, doanh số BYD FO không như kỳ vọng, hãng này nhanh chóng "biến mất" khỏi thị trường Việt Nam sau đó không lâu, trước khi trở lại sau 14 năm với dàn xe thuần điện.

Sau gần 15 năm lăn bánh trên thị trường, một số ít xe BYD FO rao bán lại trên sàn xe cũ tại Việt Nam với giá tầm 50 triệu đồng. Mức giá này ngang ngửa xe tay ga đời mới nhưng đổi lại xe đã xuống cấp trầm trọng, không giữ được chất xe tốt như các dòng xe cùng đời.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.