Cá biển vẫn 'lờ đờ'; cá nuôi chết hàng loạt, mất tiền tỉ

18/04/2016 08:06 GMT+7

Không chỉ cá tự nhiên chết hoặc “lờ đờ” tấp nập vào bờ biển ( Thanh Niên ngày 17.4 đã thông tin) mà những loài cá có giá trị thương phẩm cao như vẩu, mú, bớp, hồng của người dân TT.Lăng Cô, H.Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế nuôi cũng bị chết hàng loạt trong những ngày gần đây.

Không chỉ cá tự nhiên chết hoặc “lờ đờ” tấp nập vào bờ biển (Thanh Niên ngày 17.4 đã thông tin) mà những loài cá có giá trị thương phẩm cao như vẩu, mú, bớp, hồng của người dân TT.Lăng Cô, H.Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế nuôi cũng bị chết hàng loạt trong những ngày gần đây.

Cá nuôi chết ở tổ dân phố An Cư Đông 2 -  Ảnh: Đình ToànCá nuôi chết ở tổ dân phố An Cư Đông 2 - Ảnh: Đình Toàn
Nghề nuôi cá mú, cá hồng, cá vẩu và cá bớp đã được người dân tại tổ dân phố An Cư Đông 1 và An Cư Đông 2 ở TT.Lăng Cô làm trong khoảng 15 năm qua.
Hiện tổ dân phố An Cư Đông 2 là nơi có số người nuôi cá lồng lớn nhất TT.Lăng Cô, với 100 hộ. Tình trạng cá chết hàng loạt đã xảy ra tại cả hai tổ này, trong đó An Cư Đông 2 bị thiệt hại nặng nề nhất. Không chỉ cá 0,5 - 0,7 kg/con mà rất nhiều con trọng lượng trên 3 kg/con.
Bà con ở đây cho biết bốn loại cá này hiện đều có giá gần 200.000 đồng/kg, do vậy thiệt hại kinh tế là khá lớn.
Ngồi bên mép sông đoạn cửa biển Lăng Cô nhìn từng con cá vẩu trong lồng lưới bơi lờ đờ rồi nổi lên mặt nước, ông Trần Tấn, ở tổ dân phố An Cư Đông 2 (TT.Lăng Cô), nói như mếu: “Lứa cá này là tui nuôi để bán dịp lễ Giỗ tổ vua Hùng và lễ 30.4 tới, nhưng bây giờ đã chết đến 90%. Sáng nay cá chết trắng lồng, tui vớt lên, con thì cho bà con chung quanh, con thì bán hai, ba chục ngàn đồng. Không biết vì sao chúng chết nữa. Xót lắm...”.
Theo ông Nguyễn Văn Chiến, tổ trưởng tổ dân phố An Cư Đông 2, ước tính cá nuôi lồng chết trong những ngày qua trong tổ gây thiệt hại lên đến vài tỉ đồng, trong đó người thiệt hại ít thì vài chục triệu đồng, người nhiều thì mất vài trăm triệu đồng.
Hiện Phòng NN-PTNT H.Phú Lộc đã phối hợp với đơn vị chuyên trách tỉnh lấy mẫu để kiểm nghiệm nguồn nước.
“Ngay trong đêm 16.4 có thêm 3 hộ dân trong tổ cá nuôi bị chết, nâng số hộ có cá nuôi bị chết lên gần 30 hộ. Trong đêm bà con phải vớt cá, thu hoạch vội bán đổ bán tháo mỗi ký vài chục ngàn đồng. Chúng tôi cũng đã báo tình hình lên cấp trên và cũng chỉ biết chờ đợi kết quả kiểm nghiệm, giúp đỡ”, ông Chiến nói.
Cá tự nhiên tiếp tục trôi dạt vào bờ hàng loạt
Sáng 17.4 rất đông người dân xã Lộc Vĩnh, H.Phú Lộc (Thừa Thiên-Huế) tụ tập về sông Phú Hải (thôn Phú Hải, Lộc Vĩnh) để vớt cá tự nhiên sau khi rất nhiều cá chết hoặc kiệt sức theo đường cửa biển trôi dạt vào sông.
Theo UBND xã Lộc Vĩnh, tình trạng cá tự nhiên dạt vào bờ xuất hiện chỉ rải rác những ngày gần đây, đến hôm qua thì mật độ dày đặc. “Một mặt chúng tôi đã báo cáo nhanh lên cơ quan chuyên trách tỉnh, mặt khác khuyến cáo bà con nuôi cá không nên sử dụng nguồn nước biển để bơm vào ao hồ nuôi bởi có khả năng nguồn nước biển đã ô nhiễm nặng”, Chủ tịch xã Lộc Vĩnh Lê Công Minh cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.