Cá chết trắng sông Bà Rén

25/06/2015 17:19 GMT+7

(TNO) Lượng cá chết trên sông Bà Rén do người dân vớt được ước nặng khoảng gấn 2 tấn.

(TNO) Lượng cá chết trên sông Bà Rén do người dân vớt được ước nặng khoảng gấn 2 tấn.

Cá chết nổi trên mặt sông Bà Rén - Ảnh: Mạnh CườngCá chết nổi trên mặt sông Bà Rén - Ảnh: Mạnh Cường
Chiều 25.6, ông Nguyễn Thế Hởi, Trưởng phòng TN-MT huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) cho biết, nguyên nhân cá chết hàng loạt trên sông Bà Rén (tại xã Duy Thành) bước đầu được xác định là do cá thiếu oxy.
Trước đó, sau trận mưa kéo dài 2 giờ đồng hồ, khoảng 4 giờ sáng 22.6, ông Trần Thanh Bốn (45 tuổi, trú tại tổ 16, thôn Thị Thại, xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên) đi thả lưới trên sông Bà Rén thì phát hiện nhiều loại cá như: cá chép, cá mè, cá rô… đã chết nổi lên mặt nước.
Ông Trần Thanh Bốn vớt cá đem chôn - Ảnh: Mạnh CườngÔng Trần Thanh Bốn vớt cá đem chôn - Ảnh: Mạnh Cường
Trong khi đó, một số loại cá lớn hơn có biểu hiện lờ đờ, chậm chạp, thậm chí có thể dùng tay để bắt.
Thấy vậy, ông Bốn đã rủ một số người dân xung quanh và huy động phương tiện gồm ghe, vượt, xô… ra vớt cá lên để bán.
“Suốt 25 năm làm nghề đánh cá trên sông, chưa một lần nào tôi chứng kiến cảnh cá chết trắng nổi lên nhiều như vậy. Buổi đầu tiên người dân vớt được khoảng gần 50 kg cá còn sống và mang ra chợ bán nhưng sau này cá chết hết”, anh Bốn nói.
Trưa 25.6, có mặt tại khúc sông dài khoảng 500 m chảy qua tổ 16 (thôn Thị Thại), chúng tôi ghi nhận nước sông có màu đen và xuất hiện nhiều vết dầu nhớt loang trên mặt nước.
Nhiều loại cá chết trắng, nổi lềnh bềnh trên mặt nước hoặc tấp vào sát đám bèo dâu tây nổi trên sông. Trong số đó, nhiều con cá lớn (nặng đến 7 kg) đã bị phân hủy bốc mùi hôi thối nồng nặc.
Nhiều người dân cho biết, ngày đầu cá nổi lên nên người dân vớt đem đi bán. Tuy nhiên, những ngày sau, do cá chết nên người dân phải ra vớt (khoảng 2 tấn cá) để đem chôn, tránh gây ô nhiễm môi trường.
Ông Nguyễn Thế Hởi cho biết thêm, sau khi nhận được tin báo Phòng đã cử cán bộ về nắm thông tin.
“Qua đó, xác định cá chết là do thiếu oxy nên người dân vẫn có thể vớt về ăn được. Tuy nhiên, do chưa nhận được báo cáo của UBND xã Duy Thành nên hiện chúng tôi vẫn chưa có chủ trương kiểm tra hay phân tích nguồn nước”, ông Hởi nói.
Trong khi đó, theo UBND xã Duy Thành, nhiều khả năng là do nguồn nước bị ô nhiễm bởi việc xả thải của cơ sở muối da bò cộng với nước thải sinh hoạt của người dân ra sông.
Bên cạnh đó, do sông Bà Rén qua địa phương đang bị bèo phủ kín mặt nước, làm tắc nghẽn dòng chảy khiến mức độ ô nhiễm trong nước tăng lên làm cá chết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.