Ngày 24.10, ông Lê Văn Ngời, Chánh văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, cho biết UBND tỉnh này đang hoàn thành báo cáo gửi Thanh tra Bộ Xây dựng xung quanh bài viết "Khu kinh tế ngàn tỉ… bỏ không" đăng trên Báo Thanh Niên.
Trước đó, thanh tra Bộ Xây dựng có văn bản gửi UBND các tỉnh Cà Mau, Long An, Bạc Liêu và Tiền Giang đề nghị làm rõ thông tin liên quan đến các dự án, công trình lãng phí đầu tư công mà Báo Thanh Niên phản ánh.
Đối với tỉnh Cà Mau, thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh làm rõ và báo cáo vấn đề liên quan Khu kinh tế Năm Căn (H.Năm Căn) được Báo Thanh Niên phản ánh trong bài viết ''Khu kinh tế ngàn tỉ… bỏ không'' đăng ngày 6.9.2022.
Cầu Cái Nai được thi công năm 2018, hoàn thành năm 2021 với kinh phí đầu tư 182 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và 1 bên cầu đi vào đường cụt |
Gia bách |
Theo đó, Khu kinh tế Năm Căn có diện tích 10.801 ha, được thành lập theo quyết định của Thủ tướng vào tháng 12.2010; được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 12.2013. Sau hơn 10 năm thành lập, ngân sách đã chi hơn 1.000 tỉ đồng đầu tư các hạng mục hạ tầng, nhưng không có doanh nghiệp nào hoạt động tại đây.
Bài viết cũng đề cập đến cầu Cái Nai thuộc khu kinh tế xây cầu 182 tỉ đồng đi vào đường cụt, khiến nhiều bạn đọc bức xúc, cũng như đặt câu hỏi vì sao cầu Cái Nai được "ghép" vào tuyến đường trục Đông - Tây trong khi điểm cuối của tuyến đường Đông - Tây nối với QL1, cách cầu Cái Nai hơn 30 km.
Trước đó, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Đức Thánh, Giám đốc Sở KH-ĐT Cà Mau, lý giải: "Khu kinh tế Năm Căn bao trùm rộng lắm. Mặc dù cầu Cái Nai là dự án Đông - Tây nhưng nó không dính dự án Đông - Tây, dính khu kinh tế Năm Căn. Do hồi xưa, cơ chế của Bộ KH-ĐT, Trung ương cho mỗi tỉnh tối đa có 2 dự án thôi. Mà mình tách ra riêng thì mình có tới 3 dự án nếu mình tách ra thì không được cây cầu cho khu kinh tế, nó uổng. Nên cuối cùng mình ghép vô chung một dự án. Việc này, cũng được thống nhất vẫn tạo điều kiện cho tỉnh thêm cây cầu để nối liền 2 bên khu kinh tế".
Nói về việc cầu Cái Nai được xây dựng một bên cầu dẫn đến ngõ cụt là vuông tôm, ông Nguyễn Đức Thánh cho rằng: "Mục đích xây dựng cầu Cái Nai là tạo cơ sở để tạo hạ tầng kêu gọi đầu tư, tạo điều kiện cho khu kinh tế phát triển. Một bên cầu chưa đầu tư do không có tiền, Trung ương bố trí vốn ít quá. Tỉnh cũng đang làm hồ sơ trình xin thêm vốn đầu tư. Sau này, khu phía bên đó (đừng cầu dẫn đường cụt) phát triển vì khu hành chính của H.Năm Căn dời về...".
Theo thông tin đăng tải trên website của Sở KH-ĐT Cà Mau, tuyến đường trục Đông - Tây tỉnh Cà Mau là dự án quan trọng trong việc kết nối thông suốt giữa các huyện Trần Văn Thời, Cái Nước, Đầm Dơi với QL1; đồng thời kết nối với đường giao thông trục chính và Trung tâm thương mại - hành chính Năm Căn thuộc Khu kinh tế Năm Căn. Qua đó kết nối hệ thống giao thông khu vực các tuyến đường ven biển, hệ thống đường bộ quốc gia đối ngoại với các tỉnh và khu vực lân cận.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục Đông - tây tỉnh Cà Mau do Ban Quản lý công trình giao thông tỉnh Cà Mau làm chủ đầu tư. Tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng trên 1.497 tỉ đồng.
Theo nguồn tin của PV Thanh Niên, Công an Cà Mau cũng đề nghị Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Cà Mau cung cấp thông tin liên quan Khu kinh tế Năm Căn.
Bình luận (0)