Ca ngợi Tổng thống Putin, ông Donald Trump bị chỉ trích

19/12/2015 21:18 GMT+7

Các ứng viên của đảng Cộng hòa chế giễu tầm hiểu biết và năng lực của ứng viên Donald Trump, người đã xuất hiện trên truyền thông với trạng thái khá “thân thiện” với Tổng thống Nga Putin.

Các ứng viên của đảng Cộng hòa chế giễu tầm hiểu biết và năng lực của ứng viên Donald Trump, người đã xuất hiện trên truyền thông với trạng thái khá “thân thiện” với Tổng thống Nga Putin.

Ông Donald Trump hứng chỉ trích sau khi hào hứng vì lời khen của Tổng thống Nga Putin - Ảnh: ReutersÔng Donald Trump hứng chỉ trích sau khi hào hứng vì lời khen của Tổng thống Nga Putin - Ảnh: Reuters

Các ứng viên đảng Cộng hòa trên chương trình “Morning Joe” của MSNBC không hài lòng với những lời khen ngợi của Donald Trump dành cho ông Putin, kênh Fox News ngày 19.12 cho biết.

Cựu thống đốc bang Florida và là ứng viên tranh cử Mỹ của đảng Cộng hòa, Jeb Bush lên Twitter chê trách việc đối thủ Donald Trump đi tán dương Tổng thống Nga. Ông Bush viết: “Một người ưa chuộng sự tự do sẽ không bị tâng bốc bằng những lời khen từ một người như Putin”.

Câu chuyện này xảy ra sau khi ông Donald Trump tỏ ra hớn hở trước lời khen ngợi “tài năng” từ Tổng thống Nga Putin tại cuộc họp báo ngày 17.12.

Đáp lại khi trả lời “Morning Joe” hôm 18.12, ông Donald Trump tỏ ra ủng hộ Tổng thống Nga và chỉ trích cả những lãnh đạo Mỹ khi cho rằng nơi đây chẳng có ai lãnh đạo.

“Ông ấy (Putin) điều hành đất nước của mình và ít nhất ông ấy là một nhà lãnh đạo, không giống những gì đang xảy ra ở đất nước này (Mỹ)”, CNN trích lời ông Trump.

Ngoài ra, tỉ phú Trump cũng đáp lại những nghi vấn về vụ ám sát nhà chính trị Nemtsov ở Nga khi nói rằng: “Đất nước của chúng ta cũng có nhiều vụ giết chóc vậy thôi”. Và thậm chí ông Trump còn viết trên Twitter ngày 18.12 rằng Jeb Bush "ngốc như hòn đá"!

Ông Jeb Bush phản ứng trước thái độ của Trump, và nói rằng ông trùm bất động sản này chẳng đủ kiến thức chính trị để nói chuyện. “Donald (Trump) thậm chí có biết chuyện Putin ủng hộ Iran và al-Assad không? Ông ta có quan tâm không? Chúng ta phải đứng lên trước Putin, không phải đi nịnh nọt ông ta”, Jeb Bush viết trên Twitter.

Tổng thống Putin là người ủng hộ Iran, nước chịu lệnh cấm vận của Mỹ và Liên Hiệp Quốc và có nhiều cuộc thử tên lửa đang bị chỉ trích gần đây. Trong khi đó ông Putin cũng ủng hộ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, giữa lúc Mỹ hỗ trợ các tay súng lật đổ ông này.
Nhiều ứng viên của đảng Cộng hòa ở Mỹ không thích việc ông Trump bày tỏ sự ngưỡng mộ dành cho Tổng thống Putin của Nga - Ảnh: Reuters 

Donald Trump thường xuyên xuất hiện trên báo chí kể từ lúc khởi đầu chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng Trump nổi bật chẳng qua từ các phát ngôn gây sốc, chứ không phải thể hiện khả năng lãnh đạo và không cho người Mỹ thấy được đâu là chính sách của mình.

“Ông ấy tệ hại trong việc giải thích các chính sách đối ngoại của mình và đã luôn như vậy trong mỗi ngày tranh cử”, cựu thống đốc bang Virginia, ông Jim Gilmore, cũng là một ứng cử viên đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống năm 2016, nói với Fox News.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.