Ca nô lật ở biển Cửa Đại tắt thiết bị giám sát hành trình từ cuối 2020

Mai Hà
Mai Hà
02/03/2022 22:26 GMT+7

Thiết bị ghi hành trình, tốc độ (AIS) trên tàu Phương Đông 05 bị lật tại Cù Lao Chàm (Quảng Nam) khiến 17 người chết, đã không truyền tín hiệu từ tháng 12.2020.

Cục Đường thuỷ vừa có báo cáo Bộ GTVT về công tác vận tải hành khách tuyến Hội An - Cù Lao Chàm (TP.Hội An, Quảng Nam).

Liên quan đến vụ ca nô du lịch Phương Đông 05 bị chìm hôm 26.2 làm 17 người chết, Cục Đường thuỷ cho biết, tàu Phương Đông 05 đã lắp thiết bị AIS để lưu trữ thông tin về hành trình, tốc độ. Theo thông tin từ Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam, hệ thống giám sát thiết bị nhận dạng tự động (AIS) tàu biển của công ty không nhận được tín hiệu AIS của phương tiện QNa-1152 từ 4.12.2020.

Thiết bị giám sát hành trình truyền về lần cuối vào tháng 4.2020

Ctv

Việc này trái với quy định của Thông tư 17/2018 nêu rõ chủ tàu, chủ phương tiện và thuyền trưởng có trách nhiệm duy trì hoạt động của thiết bị AIS lắp đặt trên tàu thuyền theo chế độ 24/7 để truyền phát bản tin AIS.

Ngoài ra, ca nô du lịch Phương Đông 05 lắp vô tuyến điện, thiết bị quan trọng trong công tác tìm kiếm cứu nạn. Tuy nhiên, sau tai nạn, thuyền trưởng đã ra nơi tàu đắm để lấy thiết bị. Cục Đường thủy cho biết đã trao đổi với Sở GTVT Quảng Nam liên hệ với cơ quan công an để xử lý.

Vị trí tàu bị nạn nằm trong khu vực luồng cong gấp, thuyền trưởng phải giảm tốc độ để đảm bảo an toàn (dưới 9 km/giờ theo giấy chứng nhận do cơ quan đăng kiểm cấp).

Cũng trong hôm nay, báo cáo Phó thủ tướng Phạm Bình Minh, Uỷ ban ATGT quốc gia cho biết, "bản tin số 42/TTTB-ĐKTTVQN phát lúc 4 giờ ngày 26.2 của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển của vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió đông bắc cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Dự báo thời tiết vùng biển Quảng Nam trong 24 giờ tới: vùng biển có mưa rải rác, gió đông bắc mạnh cấp 5, có nơi cấp 6, giật cấp trên cấp 6, sau gió giảm dần.

Đề nghị thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trên vùng biển Quảng Nam, vùng biển ngoài khơi từ Quảng Trị đến Cà Mau, khu vực bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển phía tây của khu vực nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía tây quần đảo Trường Sa) có biện pháp phòng tránh gió mạnh và sóng biển cao".

Ca nô du lịch QNa-1152 đã được tính toán điều kiện bền tương đương tàu biển hạn chế III, được hoạt động trong điều kiện thời tiết gió không quá cấp 5.

Theo các cơ quan chức năng, với điều kiện thời tiết được dự báo có nơi cấp 6, giật trên cấp 6, thì người thực hiện thủ tục cần dừng việc cấp phép cho phương tiện hoạt động để đảm bảo an toàn theo quy định.

Dù vậy, báo cáo Phó thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh, Uỷ ban ATGT quốc gia cũng chưa đưa ra kết luận nguyên nhân vụ chìm tàu chính thức.

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thủy nội địa trên tuyến từ bờ ra đảo Cửa Đại - Cù Lao Chàm, Cục Đường thuỷ đề nghị Bộ GTVT xem xét các vấn đề bất cập như việc thực hiện nhiệm vụ được ủy quyền của Sở GTVT; trách nhiệm, năng lực của người làm thủ tục cho phương tiện; vấn đề về điều kiện thời tiết; về thiết bị lưu giữ thông tin; việc chấp hành về tốc độ phương tiện của thuyền trưởng; để các cơ quan chức năng phục vụ việc xác định nguyên nhân gây ra vụ tai nạn và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.