Cà phê? Chỉ cần ngửi cũng đủ tác dụng như uống rồi!

19/07/2018 10:12 GMT+7

Chỉ cần chúng ta có niềm tin, mùi cà phê sẽ cho tác dụng không khác khi chúng ta hấp thụ caffeine thứ thiệt.

Nhóm nghiên cứu Viện Công nghệ Stevens ở New Jersey (Mỹ) đã cho 100 sinh viên làm bài kiểm tra 10 câu hỏi và chia họ thành hai nhóm. Một nhóm làm kiểm tra trong căn phòng đầy mùi cà phê, nhóm thứ hai làm kiểm tra tương tự trong căn phòng không có mùi. Nhóm trong phòng có mùi cà phê đạt điểm cao hơn đáng kể so với nhóm còn lại.
Điều đặc biệt thú vị là khi được phỏng vấn, những người tham gia thực nghiệm tin rằng họ sẽ làm tốt hơn nếu ngửi thấy mùi cà phê. Và kết quả chứng minh rằng họ đã đúng, theo Daily Mail.
Các nhà khoa học cho biết mùi có tác dụng giả dược - không có tính chất dược lý nhưng niềm tin của những người tham gia thực nghiệm lại khiến nó có tác dụng.
Thêm nữa, những sinh viên này nhận ra mùi cà phê và liên hệ với caffeine. Điều này khiến bộ não của họ về cơ bản phản ứng theo cách tương tự như khi thực sự uống nó.
Caffeine được biết đến là một chất kích thích, có nghĩa là nó kích hoạt não và hệ thống thần kinh trung ương để giảm mệt mỏi và làm cho mọi người tỉnh táo và tập trung hơn. Nghiên cứu trước đây cũng tuyên bố nó có thể làm giảm nguy cơ trầm cảm, thúc đẩy trí nhớ lâu dài và bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer và chứng mất trí, theo Daily Mail.
Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Adriana Madzharov, phát biểu: “Không chỉ là mùi hương giống cà phê giúp mọi người làm bài tốt hơn mà do bản thân họ cũng nghĩ rằng họ sẽ làm tốt hơn nếu ngửi mùi. Và chúng tôi đã chứng minh được rằng kỳ vọng này ít nhất là đóng góp một phần cho hiệu suất làm bài được cải thiện của họ”.
Như vậy, thứ đồ uống giúp con người tỉnh táo có thể phát huy tác dụng mà không cần chúng ta nhấp môi. Phát hiện bất ngờ đầy thú vị này có thể được ứng dụng trong thực tế, nhất là ở nơi làm việc.
Daily Mail dẫn lời giáo sư Madzharov: “Nhà tuyển dụng, kiến trúc sư, nhà phát triển xây dựng, người quản lý không gian bán lẻ… có thể sử dụng mùi hương một cách tinh tế để giúp định hình trải nghiệm của nhân viên hoặc người cư ngụ trong môi trường của họ”.
Có thể bạn chưa biết: Những tác dụng của cà phê do các nghiên cứu trước đã tìm ra
- Uống 3 cốc cà phê mỗi ngày có thể giúp bạn sống lâu hơn.
- Uống 4 cốc cà phê mỗi ngày gần như giảm một nửa nguy cơ ung thư miệng.
- Những người uống 1 cốc cà phê 1 giờ trước khi tập thể dục có thể tập luyện lâu hơn.
- Cà phê giúp bạn giảm cân vì nó chứa một số chất ảnh hưởng đến sự trao đổi chất.
- Cà phê là thuốc giảm đau tự nhiên, đặc biệt là cà phê espresso.
- Cà phê giúp cải thiện đau đầu. Sự kết hợp của aspirin và caffeine giảm đau tốt hơn so với chỉ dùng aspirin.
- Uống cà phê có thể giúp giảm suy giảm nhận thức và mất trí nhớ.
- Uống cà phê có thể giúp ngăn chặn ung thư gan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.