Ca sĩ Lan Anh: 'Nhiều người còn không biết bolero xuất phát từ đâu'

02/09/2019 10:28 GMT+7

Nửa năm trước, ca sĩ Lan Anh ra mắt CD Chuyện tình…bolero . Chị cũng vừa thực hiện album Tình khúc xưa , và đang lên kế hoạch cho loạt sản phẩm với nhạc xưa cùng bolero. Giọng ca nổi tiếng với dòng nhạc đỏ đang khiến khán giả bất ngờ.

"Tôi không theo trào lưu"

Trước đây, chị từng chia sẻ hát nhạc xưa, bolero như một cuộc dạo chơi. Nhưng đến giờ, có vẻ không còn là cuộc dạo chơi nữa?

- Ca sĩ Lan Anh: Ba năm đầu học ở trường (Học viện Âm nhạc Quốc gia - phóng viên), tôi chưa hát nhạc đỏ, nhạc kịch, opera, mà hát chính là nhạc trữ tình, nhạc xưa và nhạc trẻ.

Sau khi tôi chuyển học cổ điển, giọng tôi phát triển. Các thầy cô thấy tôi rất có năng khiếu nên khuyên tôi đi theo dòng nhạc thính phòng cổ điển. Tôi đi theo và đoạt giải thưởng, đánh dấu mốc sự nghiệp cũng nhờ nhạc thính phòng cổ điển và nhạc đỏ. Từ đó, mọi người thường nhớ Lan Anh với dòng nhạc thính phòng cổ điển, và nhạc đỏ, mà quên mất giai đoạn trước của tôi.

Thực ra bây giờ chỉ là tôi quay lại với dòng nhạc mà mình đã hát khi chưa có tên tuổi thôi. Lúc đầu, tôi cũng muốn dạo chơi, nhưng giờ thỏa mãn đam mê của mình và muốn cống hiến. Nếu mình có khả năng và năng lực hát nhiều dòng nhạc, sao mình không đưa giọng hát của mình đến nhiều công chúng hơn, nới rộng lượng khán giả nhiều hơn.

Lan-Anh

Ca sĩ Lan Anh: "Tôi không theo trào lưu"

Ảnh NSCC

Nhiều nghệ sĩ đang quay ra hát nhạc xưa, bolero. Giờ có vẻ như đó đang là “mốt”?

Hát nhạc xưa và bolero hay mà. Tôi hát nhạc xưa với bolero liên tục đấy, chẳng qua không ra đĩa thôi. Tôi không theo trào lưu. Thích cái gì hát cái đấy! Thích thì hát mới nhập được.

Chị có muốn cùng với dòng nhạc đỏ, sẽ gắn liền tên tuổi mình với dòng nhạc xưa, bolero?

Tất nhiên, tôi luôn mong là khán giả nhớ đến mình hát tốt ở dòng nhạc thính phòng và cả những dòng nhạc khác nữa. Tất cả mọi người đều có quyền nghe dòng nhạc của mình, như người nông dân thích nghe dân ca, boléro. Nếu mình phục vụ được đông đảo, đi xa hơn nữa thì cũng tốt.

Chị đã hát bolero cùng dàn nhạc giao hương trong liveshow đầu tiên của mình và gây ra không ít những ý kiến trái chiều. Chị đón nhận những ý kiến đó như thế nào?

Do mọi người chưa quen thôi. Trong show, tôi hát bolero với dàn nhạc giao hưởng nên nhiều người… choáng. Nhưng nhiều người còn không biết bolero xuất phát từ đâu. Thật ra, bolero còn gần gũi với giao hưởng hơn thể loại dân gian Bắc bộ, vậy mà người ta vẫn hát nhạc dân gian với giao hướng đấy. Tất cả nhạc cụ cũng chỉ là để phục vụ cho mình hát thôi.

"Ai gọi mua đĩa, tôi ship đến tận nhà"

  Lượng fan của bolero, nhạc xưa rất đông đảo. Chị có định hướng đến đối tượng đó khi làm đĩa?

Lúc đầu tôi vẫn còn rất ngại. Nhưng bạn trợ lý của tôi khuyên tôi phát hành đi. Tôi thì sợ mọi người có sốc. Đầu tiên, tôi đưa clip hát mộc bolero, nhạc xưa với guitar, piano lên facebook, thì thấy mọi người chia sẻ nhiều quá. Tôi đi thu âm, được mấy bài rồi nhưng vẫn ngại, chưa dám phát hành đĩa. Bạn trợ lý luôn giục tôi, mình có giọng, có chất sao không phát hành đĩa để giọng hát của mình đến với nhiều khán giả. Đã có khả năng thì sao không dám làm việc đó.

Lúc thu xong đĩa, tôi gửi cho vài người bạn nghe, cả nhóm các anh Đăng Dương, Trọng Tấn, Việt Hoàn. Các anh bảo: “Lan Anh ơi, em hát hợp lắm. Các anh ủng hộ” nên tôi mới mạnh dạn hơn.

Lan-Anh

Ca sĩ Lan Anh: "Nếu người ta thích thì sẽ làm tốt hơn"

Ảnh NSCC

Đĩa Chuyện tình… bolero của chị bán với với số lượng kỷ lục so với những sản phẩm khác chị đã phát hành. Bây giờ chị “sống” bằng bolero hay nhạc đỏ?

Tôi tự làm đĩa bolero, nhạc xưa và tự phát hành. Tôi bán trên fanpage, trên facebook của mình. Tôi không gửi đĩa cho bất cứ ai cả, mà người yêu thực sự cầm đĩa của tôi là để nghe tôi hát. Tôi không “vứt” đĩa vào đâu để bắt người ta mua tặng mọi người, rồi người nghe người không nghe. Những đĩa này hoàn toàn là khán giả thích thì mua.

Có cửa hàng mua vài trăm đĩa, có khán giả mua vài chục đĩa, thậm chí từng đĩa một. Ai gọi mua đĩa, tôi "ship" đến tận nhà. Đĩa Chuyện tình… bolero đã tái bản đến lần thứ 2 rồi. Tôi bán đĩa có lãi, nhưng tôi vẫn “sống” nhờ vào nhạc đỏ. Tôi diễn hằng ngày, thường xuyên với nhạc đỏ, không thể so sánh với việc ra đĩa được.

Nhiều nghệ sĩ hát nhạc xưa, hay bolero bị người trong nghề chỉ trích là “ăn mày dĩ vãng”. Việc chị ra đĩa  như vậy cũng là cách “đáp trả” với những ý kiến đó?

Không, tôi không có ý định đó. Nhiều nghệ sĩ sẽ có ý kiến nhưng trái chiều, nhiều người cũng có cái nhìn cực đoan. Mỗi người là một tính cách khác nhau, mỗi người cũng một đam mê âm nhạc khác nhau, cảm thụ khác nhau, sở thích khác nhau. Tôi tôn trọng mọi người. Nhưng tôi nghĩ, thường nếu người ta thích thì sẽ làm tốt hơn, còn nếu nghe không cảm được, thì cũng không làm gì được.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.