Chọn "một dòng" hay… tỏa khắp nơi?
Tính đến chiều qua 21.2 (sau hơn 10 ngày ra mắt), Em đồng ý (I do) của Đức Phúc và 911 (Khắc Hưng viết lời Việt) đạt hơn 11 triệu lượt xem cùng gần 400.000 lượt thích và hàng chục nghìn bình luận từ khán giả. Trước đó, bản audio của Em đồng ý xuất sắc đạt thành tích "All-kill" (thuật ngữ chỉ việc sản phẩm âm nhạc giành vị trí số 1 trên các nền tảng cùng một thời điểm) trên các bảng xếp hạng âm nhạc tại VN.
Cũng có những ý kiến trái chiều về sự hợp tác này. Song với "đối tác" quốc tế, trong và sau những lần biểu diễn chung tại VN những ngày qua, nhóm 911 liên tục có những chia sẻ đầy cảm xúc về lần đầu hợp tác với ca sĩ VN; đặc biệt là khi nói về Đức Phúc, họ không tiếc lời khen cũng như nhìn nhận Đức Phúc rất hợp với các bản tình ca ngọt ngào. Đức Phúc cũng bày tỏ: "Rất vui và cảm thấy may mắn khi được nhóm 911 mời tham gia vào dự án lần này. Phúc nhận thấy lần hợp tác này rất phù hợp với định hướng âm nhạc của mình - luôn muốn gửi gắm những điều hạnh phúc và tích cực trong cuộc sống thông qua âm nhạc".
Nhìn lại những MV: Hơn cả yêu, Ngày đầu tiên… ra mắt vào ngày lễ Tình nhân trước của Quán quân Giọng hát Việt 2015 (và đều thành hit) sẽ hiểu vì sao khán giả ưu ái tặng Đức Phúc "thương hiệu" (mà anh và ê kíp cũng đang xây dựng): "hoàng tử Valentine". Có lẽ giới trẻ không lạ với câu nói vui: muốn cưới nhau, hãy tìm nghe nhạc Đức Phúc. Thực tế cũng không khó để thấy trong các lễ đính hôn hay đám cưới, "nhạc Đức Phúc" được mở rất nhiều.
Trước hiện tượng Em đồng ý, cũng như thành công của Đức Phúc với những MV thổi nguồn năng lượng mát lành cho đôi lứa, chuyên gia truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long phân tích việc 911 mời Đức Phúc hợp tác remake ca khúc I do mà không phải nghệ sĩ VN nào khác là bởi không có ai phù hợp hơn Đức Phúc - vốn đã vươn lên vị trí số 1 trong ngách "nhạc cưới" của mình. Theo anh, có thể thấy bài học từ hiện tượng trên là hãy "thu hẹp" hơn nữa trong lĩnh vực của mình và phải kiên trì để thành số 1.
Không khó để tìm lại những ca sĩ sau khi "định vị" được mình là ai, âm nhạc của mình là gì; những trường hợp ca sĩ sau 1 đêm vụt sáng với bài hát mà đến nay được xem là "ca khúc để đời", hoặc "đóng đinh" hình ảnh của họ với đề tài mà bài hát hiện tượng ấy lan tỏa. Nhưng tiếc là, họ đã hoang mang, không thể hoặc không đủ kiên trì để sở hữu cho mình "cái ngách" riêng ấy.
Cần nhiều hơn nỗ lực cá nhân
Mới đây, khi ra mắt dự án âm nhạc Live Studio Session (được thực hiện lần đầu tiên bởi công nghệ thu âm đĩa than trực tiếp tại VN, với 20 ca khúc của các nhạc sĩ: Nguyễn Văn Tý, Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Đức Trí, Đỗ Bảo, Bảo Chấn…), Phạm Thu Hà chia sẻ cô muốn chuyển tải thông điệp: dù trải qua bao biến cố, khổ đau nhưng hãy luôn vững tin vào tình yêu và trân trọng những trải nghiệm ấy. Bởi như cô nói, nhờ đó mà mình mạnh mẽ, kiên định hơn trên con đường hôm nay. Hơn 10 năm kể từ Habanera hay sau đó là album Classic meets Chillout, Phạm Thu Hà theo đuổi con đường cổ điển giao thoa (classic crossover), từng bước đưa âm nhạc cổ điển đến với khán giả đại chúng bằng hình thức kết hợp với các thể loại khác, cũng là từng bước xây dựng thương hiệu "họa mi bán cổ điển" cho mình. Và Live Studio Session, với hình thức pop hóa phong cách hát cổ điển, cho thấy sự nỗ lực của Phạm Thu Hà trên hành trình ấy.
Cũng trong câu chuyện "định vị" này, nghệ sĩ Cao Bá Hưng cho biết khi còn bé, anh từng nói với gia đình "lớn lên, con sẽ mang văn hóa VN vươn ra thế giới". Anh kể: "Năm nay Hưng đã 24 tuổi, và vẫn nói đi nói lại về ước mơ đó. Nhận thấy quyết tâm của mình, chính gia đình là một trong những chỗ dựa tinh thần vững chãi nhất, giúp Hưng tin rằng con đường của mình chọn là đúng". Hưng cho biết từ khi có ước mơ, mọi điều mình làm, những ngành mình học, thói quen mình xây dựng, bạn bè mình giao tiếp… đều cùng chung mục đích, đó là góp phần quảng bá văn hóa Việt. Từ đó, Hưng dần định hình phong cách âm nhạc, thời trang, lối sống… để góp phần tiến gần hơn đến ước mơ. "Tuy có lúc hoang mang, nhưng không phải vì chọn lựa nên từ bỏ con đường này hay không, mà là làm thế nào để đến được đích", Quán quân Sing my song 2016 thổ lộ và chia sẻ thêm: "Biến hóa hay kiên định đều không… xấu. Với âm nhạc, Hưng luôn muốn "biến hóa" ở nhiều phong cách khác nhau, nhưng vẫn giữ lại một sự nhất quán giữa các tác phẩm, để khán giả khi trải nghiệm vẫn có thể nhận ra đây chính là Cao Bá Hưng. Đó chính là yếu tố văn hóa VN mà Hưng luôn muốn gửi gắm trong mỗi ca khúc".
Tuy nhiên, theo chuyên gia truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long, việc ca sĩ/nghệ sĩ đi theo một dòng nhạc/một phong cách nhất định nhằm định vị bản thân chỉ có tác dụng trong thời gian trước đây. "Còn nay, chỉ như vậy thôi là không đủ nếu bản thân sự định vị ấy không có gì quá đặc biệt. Thêm nữa, trong thời đại 4.0, mạng xã hội nở rộ như hiện nay, để được khán giả nhớ tên, thì người nghệ sĩ chỉ dựa vào việc ca hát, phát hành album, thực hiện liveshow là chưa đủ. Họ buộc phải "hoạt động" tích cực trên các nền tảng để kết nối", anh Long nói. Như anh phân tích, phong độ nghệ sĩ vẫn không suy giảm, tình cảm khán giả dành cho họ cũng không bị lung lay, nhưng xung quanh đang có quá nhiều cám dỗ (các nội dung giải trí xuất hiện dày đặc, mới lạ, hấp dẫn, cập nhật liên tục từng giây). Vậy nên, theo anh, việc định hình phong cách chỉ là điều kiện cần, nghệ sĩ cần sở hữu những tài khoản mạng xã hội hoạt động tích cực nhằm kết nối cùng người hâm mộ mới là điều kiện đủ để không bị lãng quên.
Bình luận (0)