Chương trình Shark Tank Vietnam (Thương vụ bạc tỉ) mùa 4 trình làng tập 1 với nhiều thương vụ ấn tượng. Đáng chú ý, màn chào sân của ca sĩ Will với tư cách là "một doanh nhân trẻ" đi gọi vốn cho chuỗi nhà hàng hải sản Vua Cua. Cựu thành viên nhóm nhạc 365 cho biết anh giữ vai trò một cổ đông và chịu trách nhiệm quảng bá cho thương hiệu.
|
Nhà hàng Vua Cua đầu tiên đặt tại TP.HCM vào tháng 3.2016, khoảng thời gian này cũng là lúc nhóm nhạc 365 mà Will là thành viên sắp sửa tan rã. Sau 10 năm làm ca sĩ, giọng ca Bống bống bang bang rẽ hướng phát triển ở lĩnh vực mới với một start-up kinh doanh nhà hàng. Vua Cua chủ yếu tập trung vào các món ăn từ hải sản, tới nay chuỗi đã có 5 cơ sở ở khắp các quận ở TP.HCM.
Tại chương trình, bà Đoàn Thư cho biết trong bối cảnh dịch Covid-19 vừa qua, Vua Cua đã nhanh nắm bắt và chuyển mình để bắt kịp xu hướng và cho ra mắt hình thức bán cua độc đáo, mang tính tiên phong trên thị trường là Vua Cua Bike. Với ý tưởng kinh doanh táo bạo và khác biệt, mô hình xe bán cua di động nhận được sự chú ý và đánh giá cao từ các “cá mập” trong chương trình Shark Tank. Không chỉ vậy, các shark còn phải giành giật đầu tư vào Vua Cua nhằm tiếp sức cho start-up để nhân rộng hoạt động kinh doanh của mô hình rất tiềm năng này.
|
Đến với chương trình, CEO Đoàn Thư và Will kêu gọi đầu tư 3,5 tỉ đồng cho 5% cổ phần của Vua Cua. Mục tiêu trong thời gian tới, Cua Bike sẽ có thêm 40 chiếc xe ở TP.HCM nhằm giúp cho các học sinh - sinh viên, tiếp cận thực khách có thu nhập trung bình. Với những câu hỏi đi thẳng vào vấn đề của ông Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng), đại diện start-up Vua Cua cho biết thêm sẽ cần khoảng 110 triệu để đầu tư cho một chiếc xe Cua Bike và dự kiến hòa vốn sau khoảng 10 - 18 tháng.
“Cá mập” Nguyễn Hòa Bình (Shark Bình) “chất vấn” Vua Cua về lợi thế cạnh tranh của thương hiệu là gì. CEO Đoàn Thư tỏ ra tự tin với phần trả lời đầy thuyết phục: “Mặt bằng giá rẻ, chất lượng cao với mức giá phù hợp với người có thu nhập trung bình trở lên. Chế biến sốt độc quyền, ổn định được chất lượng và giá cả. Quy trình chuẩn so với các công ty cùng quy mô”. Trả lời câu hỏi của Shark Nguyễn Thanh Việt (Shark Việt), CEO Đoàn Thư cho biết doanh số tăng trưởng 20%, lợi nhuận 2019 là 4,7 tỉ đồng nhưng đến năm 2020 con số đã tăng đến 7 tỉ. Khác với các shark khác, bà Đỗ Thị Kim Liên (Shark Liên) lại quan tâm về nguồn gốc của cua.
|
Tỏ ra rất nhanh chóng và quyết đoán, Shark Hưng là người đầu tiên đưa ra đề nghị 3,5 tỉ cho 12% cổ phần với yêu cầu thời gian hoàn vốn đầu tư phải nhanh hơn. Hấp dẫn hơn là lời mời gọi nhận đầu tư từ Shark Bình với con số 3,5 tỉ cho 10% cổ phần, tương tự với Shark Liên. Cuộc giành giật đầu tư giữa 3 “cá mập” diễn ra thú vị với những lời chào mời hấp dẫn. Vừa thưởng thức món cua ngay tại bàn với lời khen về chất lượng cua, Shark Hưng ra sức thuyết phục start-up “về đội” của anh với những lời “có cánh”. Anh cho rằng vị trí và số lượng xe Vua Cua Bike đóng vai trò quyết định và điều này hoàn toàn nằm trong lòng bàn tay của mình.
Không chịu thua, Shark Bình dùng lợi thế công nghệ của mình hứa hẹn giúp thương hiệu chuyển đổi số thành công giúp tăng trưởng doanh số nhanh chóng. Trong khi đó, Shark Liên thì cho rằng quan trọng nhất vẫn là chất lượng của món ăn để người ta ăn xong sẽ nhớ mãi và quay lại để thưởng thức. Shark Liên hi vọng có thể cùng Vua Cua viết tiếp giấc mơ biến Việt Nam trở thành “bếp ăn” của thế giới.
Sau khi bàn bạc và phân định, CEO Đoàn Thư quyết định chọn Shark Liên để đồng hành trong lần gọi vốn đầu tư này với con số 3,5 tỉ đồng cho 10% cổ phần vì cảm thấy phù hợp. “Vì Shark Liên rất quan tâm với các vấn đề xã hội, ẩm thực và rất quan tâm đến ý nghĩa và sứ mệnh mà Vua Cua theo đuổi”, CEO Đoàn Thư chia sẻ.
Bình luận (0)