Các bị cáo vụ đại án Vinashin Lines đồng loạt chối tội

17/02/2017 06:32 GMT+7

Các bị cáo vụ đại án Vinashin Lines đều không thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Các bị cáo cho rằng, mình không tham ô tài sản và cũng không câu kết với ai để thực hiện tội phạm.

Ngày 16.2, TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Công ty TNHH MTV vận tải viễn dương Vinashin (Vinashin Lines).
Các bị cáo: Trần Văn Liêm (61 tuổi), nguyên tổng giám đốc Vinashin Lines; Trần Văn Khương (66 tuổi), nguyên kế toán trưởng Vinashin Lines và Giang Kim Đạt (39 tuổi), nguyên trưởng phòng kinh doanh của Vinashin Lines, bị truy tố về tội tham ô tài sản. Bị cáo Giang Văn Hiển (66 tuổi), bố đẻ của Giang Kim Đạt bị truy tố về tội rửa tiền. Phiên tòa sơ thẩm do thẩm phán Nguyễn Quốc Thành là Chánh tòa hình sự làm chủ tọa, dự kiến kéo dài trong 4 ngày.
Theo cáo trạng, từ tháng 7.2006 - 3.2007, bị cáo Liêm ký hợp đồng mua 3 con tàu Vinashin Summer, Vinashin Island và Vinashin Phoenix. Bị cáo Đạt được giao thực hiện đàm phán mua tàu.
Đạt đàm phán với Công ty môi giới Marvin Shipping LTD mua tàu Vinashin Summer của Panama với giá 6,25 triệu USD, tàu Vinashin Island mua của Croatia với giá 5,95 triệu USD, tàu Vinashin Phoenix mua của Hy Lạp với giá 21,55 triệu USD. Quá trình đàm phán, Đạt thỏa thuận với Marvin Shipping LTD để được hưởng 11,5 tỉ đồng tiền hoa hồng từ hợp đồng mua 3 con tàu nêu trên. Toàn bộ số tiền này được Công ty môi giới Marvin Shipping LTD chuyển vào tài khoản của ông Giang Văn Hiển.
Từ tháng 5.2006 - 6.2008, thông qua các công ty môi giới, Liêm, Đạt và Khương đã thỏa thuận, đàm phán với các chủ tàu cho thuê 9 con tàu nhưng không thu tiền về cho công ty mà để chiếm đoạt với tổng số tiền hơn 249 tỉ đồng. Cáo trạng cũng nêu rõ, quá trình thực hiện dự án mua tàu và khai thác, kinh doanh cho thuê tàu biển, Liêm, Đạt và Khương đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của Vinashin Lines số tiền hơn 260 tỉ đồng. Trong đó, Liêm chiếm đoạt 3,1 tỉ đồng, Đạt chiếm đoạt hơn 255 tỉ đồng và Khương chiếm đoạt 110.000 USD. Còn Hiển sau khi nhận được tiền chuyển vào tài khoản đã rút tiền mặt đưa cho Đạt, đồng thời mua 40 bất động sản, mua đi bán lại 13 xe ô tô đứng tên mình và người thân.
Tháng 8.2010, khi Bộ Công an đã khởi tố vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Đạt bỏ trốn sang Campuchia và bị truy nã quốc tế. Ngày 7.7.2015, Đạt bị bắt. Cơ quan chức năng xác định, trong thời gian trốn truy nã, Đạt đã sử dụng hộ chiếu mang tên người khác để đi lại giữa Campuchia và Singapore. Liên quan tấm hộ chiếu này, Bộ Công an đã khởi tố để điều tra vụ án làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Trong ngày xét xử hôm qua, các bị cáo đều không thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Các bị cáo cho rằng, mình không tham ô tài sản và cũng không câu kết với ai để thực hiện tội phạm. Hôm nay phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.