Các hãng xe Nhật Bản 'thấm đòn' khi Trung Quốc thực hiện chính sách zero-Covid

Trần Hoàng
Trần Hoàng
01/06/2022 08:22 GMT+7

Chuỗi cung ứng nguồn linh kiện sản xuất ô tô từ Trung Quốc bị gián đoạn sau khi một số tỉnh, thành phố ở Trung Quốc “đóng cửa” thực hiện chiến dịch zero- Covid ... khiến sản lượng của nhiều hãng xe Nhật Bản giảm mạnh.

Theo Nikkei Asia, trong tháng 4 vừa qua tổng sản lượng sản xuất ô tô của 8 hãng xe Nhật Bản chỉ đạt 1,63 triệu xe, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp, sản lượng của các hãng xe Nhật Bản thấp hơn so với năm ngoái. Việc sụt giảm sản lượng đã tác động đến tình hình kinh doanh của các đại lý phân phối khi nhiều mẫu mã luôn trong tình trạng khan hàng, không đủ xe để bán.

Sản lượng sản xuất ô tô của các hãng xe Nhật Bản giảm mạnh trong những tháng gần đây

autoindustriya

Ngoài việc thiếu hụt chất bán dẫn, chip điện tử đang diễn ra trên toàn cầu, việc gián đoạn chuỗi cung ứng linh kiện, phụ tùng từ Trung Quốc là một trong những nguyên nhân chính đẩy các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vào thế khó. Cụ thể, chính sách phong toả nhiều tỉnh, thành phố nhằm hướng đến mục tiêu zero-Covid của chính phủ Trung Quốc đã khiến một số nhà sản xuất linh kiện, phụ tùng không thể cung ứng sản phẩm cho các đối tác sản xuất ô tô của Nhật Bản. Vì vậy, sản lượng của hầu hết các hãng xe Nhật đều sụt giảm.

Cụ thể, Honda có mức giảm lớn nhất khi sản lượng sản xuất trong tháng 4.2022 giảm 54% xuống còn 190.000 xe. Sản lượng xe Mazda xuất xưởng cũng giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngay cả một “ông lớn” trong ngành sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota cũng bị ảnh hưởng với mức giảm sản lượng 9%, xuống còn 692.000 xe. Chỉ duy nhất Subaru cho thấy tín hiệu tích cực với sản lượng tăng 63%, lên mức 70.000 xe.

Sản lượng sản xuất tại nhà máy chính của Honda tại thành phố Suzuka, Nhật Bản đã giảm một so với dự báo hồi tháng 2.2022

autoindustriya

Sản lượng sản xuất tại nhà máy chính của Honda tại thành phố Suzuka, Nhật Bản đã giảm một so với dự báo hồi tháng 2.2022, dẫn đến sản lượng Honda tại Nhật Bản giảm 58% so với cùng kỳ năm ngoái. Mazda cũng đã đóng cửa 2 nhà máy tại Nhật suốt 8 ngày trong tháng 4.2022 khiến lượng xe giảm 53% xuống còn 30.000 chiếc. Với Toyota, vào tuần trước nhà sản xuất này thông báo 10 trong số 14 nhà máy của họ tại Nhật Bản sẽ ngừng sản xuất vào tuần cuối cùng của tháng 5 và tuần đầu tiên của tháng 6.

Không chỉ ở quê nhà, các công ty liên doanh của các hãng xe Nhật tại Trung Quốc cũng cảm nhận được sự khó khăn do chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Liên doanh sản xuất xe máy và xe ô tô của Honda tại Trung Quốc đã ngừng hoạt động trong 5 ngày, khiến sản lượng giảm 81% xuống còn 31.000 xe. Toyota cũng đã ngừng sản xuất ô tô tại nhà máy ở thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm khiến sản lượng giảm 34%, xuống còn 93.000 xe.

Tình trạng thiếu chip bán dẫn vẫn đang tiếp diễn sẽ khiến ngành sản xuất ô tô toàn cầu khó có thể ổn định trở lại trong tương lai gần

autoindustriya

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản hy vọng tình trạng này sẽ sớm được khắc phục, bởi từ ngày 1.6 lệnh phong tỏa một số tỉnh, thành phố ở Trung Quốc sẽ được dỡ bỏ. Đại diện một số hãng xe nhận định sản lượng ô tô sẽ tăng trưởng trở lại từ tháng 6 năm nay. Cụ thể, mới đây ông Akira Marumoto - Chủ tịch Mazda cho biết: “Tình hình của các đối tác kinh doanh đang được cải thiện và chúng tôi kỳ vọng có thể phục hồi sau tháng 6”.

Dù vậy, với việc Trung Quốc vẫn theo đuổi chính sách zero-Covid, một số chuyên gia nhận định rủi ro vẫn còn tiềm ẩn với các nhà sản xuất ô tô. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu chip bán dẫn vẫn đang tiếp diễn sẽ khiến ngành sản xuất ô tô toàn cầu khó có thể ổn định trở lại trong tương lai gần.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.