Các hãng thức ăn nhanh Trung Quốc làm gì để giảm nỗi sợ lây lan virus corona?

17/02/2020 14:29 GMT+7

Các hãng thức ăn nhanh tại Trung Quốc đang áp dụng cách giao hàng “hạn chế tiếp xúc” nhằm tránh lây lan virus Corona chủng mới (nCoV) gây dịch COVID-19.

Dịch COVID-19 bùng phát đã gây thiệt hại lớn đến hoạt động kinh doanh của các nhà hàng tại Trung Quốc. Những trường hợp người giao thư, giao đồ ăn bị nhiễm nCoV tại các thành phố như Thâm Quyến, Thanh Đảo khiến cho khách hàng lo ngại nguy cơ bị lây nhiễm.
Do đó, các công ty đang áp dụng cách giao hàng “không tiếp xúc” nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch COVID-19, theo đó nhân viên giao hàng sẽ để món hàng trước cửa hoặc hành lang, hộp thư của nhà khách thay vì giao tận tay.
Theo Reuters, hình thức này đã được triển khai từ trước khi dịch COVID-19 bùng phát nhưng được đẩy mạnh hơn vì quản lý các khu dân cư hiện hạn chế người ngoài tiếp xúc và yêu cầu người mua hàng phải tự đi lấy hàng, không để tài xế đi vào tận nhà.

Khách hàng tại cửa hàng Starbucks ở Bắc Kinh được kiểm tra thân nhiệt phòng dịch COVID-19

Ảnh: Reuters

Có trường hợp, khách hàng yêu cầu người giao hàng đặt món đồ trong thang máy rồi bấm bút để thang máy tự đưa lên.
Đối với các hãng thức ăn nhanh như McDonald’s, Yum China, khách hàng sẽ đặt món qua ứng dụng trên điện thoại hoặc máy tính tại cửa hàng, sau đó nhân viên cho món ăn vào túi kín và đặt ở nơi được chỉ định sẵn để khách tự lấy.
Trong trường hợp khách đặt hàng ở nhà, nhân viên giao thức ăn sẽ để hàng tại cửa nhà để khách tự nhận. Các nhân viên cũng được yêu cầu phải vệ sinh giỏ hàng và rửa tay thường xuyên. Những người này cũng mang theo giấy tờ chứng minh đã được kiểm tra thân nhiệt.

[VIDEO] Giải pháp bán bánh bao giữa thời virus corona ở Bắc Kinh

Chuỗi Starbucks cũng khuyến khích khách hàng gọi món qua ứng dụng và chờ bên ngoài cửa hàng. Nhân viên sau khi pha chế xong sẽ đặt thức uống trên chiếc bàn đặt ngay cửa ra vào. Khách muốn vào cửa hàng để dùng thì sẽ được kiểm tra thân nhiệt.
Thương hiệu cà phê này cũng quy định nhân viên phải vệ sinh giỏ đựng hàng thường xuyên, rửa tay mỗi 30 phút, phải kiểm tra thân nhiệt mỗi ngày để phát hiện có bị sốt hay không.

Nhân viên giao hàng của Meituan tại một quầy bán rau củ quả ở Bắc Kinh

Reuters

Tuy áp dụng cách giao hàng mới nhưng các hãng thức ăn nhanh vẫn chịu thiệt hại lớn trong đợt dịch COVID-19 này. Nhiều nhân viên giao hàng không thể làm việc do lệnh hạn chế đi lại trong khi những người đi làm được thì phải gồng gánh công việc gây quá tải.
Yum China đã đóng cửa hơn 30% cửa hàng tại Trung Quốc từ khi dịch COVID-19 bùng phát cuối năm 2019. Doanh số tại những nơi còn lại trong dịp năm mới âm lịch 2020 cũng giảm 50% so với trước đó 1 năm. Hãng giao hàng Meituan-Dianping đã ngừng giao hàng cho 83% cửa hàng mà hãng này hợp tác từ đầu tháng 2.

Trung Quốc nói việc kiềm chế virus corona bắt đầu có hiệu quả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.