Theo nghiên cứu của Trường đại học Harvard, YouTube kiếm được doanh thu cao nhất từ người dùng dưới 12 tuổi (959,1 triệu USD), tiếp theo là Instagram (801,1 triệu USD) và Facebook (137,2 triệu USD).
Trong khi đó, Instagram thu được doanh thu quảng cáo lớn nhất từ người dùng trong độ tuổi 13 - 17 (4 tỉ USD), tiếp theo là TikTok (2 tỉ USD) và YouTube (1,2 tỉ USD). Theo USA Today, Snapchat nhận được phần lớn nhất trong tổng doanh thu quảng cáo năm 2022 từ người dùng dưới 18 tuổi (41%), tiếp theo là TikTok (35%), YouTube (27%) và Instagram (16%). Facebook và X chỉ thu được khoảng 2% doanh thu quảng cáo từ trẻ vị thành niên.
Bryn Austin - tác giả nghiên cứu cho biết trong bối cảnh mối lo ngại về sức khỏe tâm thần của giới trẻ ngày càng gia tăng, các nhà hoạch định chính sách đang nỗ lực đưa ra luật để hạn chế các hoạt động có thể dẫn tới chứng trầm cảm, lo lắng và rối loạn ăn uống.
Các nhà nghiên cứu đã ước tính doanh thu quảng cáo và số lượng thanh thiếu niên dùng mạng xã hội dựa trên dữ liệu từ Cục Thống kê dân số Mỹ, tổ chức phi lợi nhuận Common Sense Media, trung tâm nghiên cứu Pew, công ty nghiên cứu thị trường eMarketer và Qustodio - ứng dụng kiểm soát dành cho phụ huynh.
Mặc dù những công ty công nghệ tuyên bố có thể tự điều chỉnh hoạt động để giảm thiểu tác hại cho thanh thiếu niên nhưng họ vẫn chưa làm được điều đó. Nghiên cứu chỉ ra các nền tảng này có động cơ tài chính quá lớn nên họ tiếp tục trì hoãn thực hiện biện pháp bảo vệ trẻ em.
Viện hàn lâm Nhi khoa Mỹ (AAP) cho biết trẻ em rất dễ bị ảnh hưởng bởi quảng cáo vì thiếu khả năng tư duy phản biện và kiềm chế bản thân. Dù có thể nhận biết đâu là quảng cáo, thanh thiếu niên vẫn bị hấp dẫn khi chúng xuất hiện trên mạng xã hội hay được người nổi tiếng giới thiệu.
Bình luận (0)