Các nước Đông Nam Á đang gấp rút mở rộng các sân bay lớn để đáp ứng nhu cầu nội địa ngày càng tăng, cũng như thu hút đầu tư nước ngoài và khách du lịch.
Theo phân tích của báo Nikkei về kế hoạch mở rộng các sân bay gần thủ đô của 7 quốc gia trong khu vực - gồm Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Indonesia, Singapore và Campuchia - tổng công suất vận tải hành khách hằng năm sẽ đạt ít nhất 653 triệu lượt người vào năm 2030, tăng gần gấp đôi so với con số 336 triệu người vào tháng 1 năm 2023.
Tại Thái Lan, một nhà ga vệ tinh đã được khánh thành tại sân bay Suvarnabhumi gần Bangkok vào tháng 9. Thủ tướng Srettha Thavisin bày tỏ hy vọng rằng việc mở rộng Suvarnabhumi sẽ góp phần phục hồi ngành du lịch Thái Lan.
Nhà ga vệ tinh có thể chứa tới 28 máy bay và vận chuyển 15 triệu hành khách mỗi năm. Sau khi đi vào hoạt động đầy đủ, công suất tổng thể của sân bay Suvarnabhumi sẽ tăng 30%, lên 60 triệu hành khách mỗi năm, giúp giảm bớt tình trạng tắc nghẽn.
Sân bay cũng dự kiến hoàn thành đường băng thứ 3 vào năm 2024. Ngoài ra, Suvarnabhumi còn đặt mục tiêu xây dựng nhà ga vệ tinh thứ hai và một đường băng khác vào năm 2030, đồng thời tăng công suất vận tải hằng năm lên 150 triệu hành khách.
Chính phủ Thái Lan cũng đang có kế hoạch mở rộng hai sân bay khác là Sân bay Quốc tế Don Mueang gần Bangkok và Sân bay U-Tapao, nằm ở phía đông nam thủ đô. Tổng công suất của 3 sân bay ở khu vực đô thị sẽ tăng lên 200 triệu hành khách vào năm 2030.
Việt Nam sẽ đầu tư gần 100.000 tỉ đồng, tức 4 tỉ USD, để nâng công suất Sân bay Quốc tế Nội Bài của Hà Nội lên 60 triệu hành khách vào năm 2030, gấp 2,5 lần so với hiện tại.
Campuchia sẽ mở một sân bay quốc tế mới gần Phnom Penh vào năm 2025, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỉ USD. Ban đầu sân bay có thể đón 13 triệu hành khách, với công suất tăng lên 30 triệu hành khách vào năm 2030.
Malaysia có kế hoạch đón 150 triệu hành khách tại các sân bay, gấp đôi công suất hiện tại. Singapore đang hướng tới mục tiêu đón 140 triệu hành khách, tăng 75% so với con số hiện nay.
Việc gấp rút phát triển sân bay ở Thái Lan và các nước đến từ sự gia tăng nhu cầu trong nước, trong bối cảnh tầng lớp thu nhập trung bình của các nước này ngày càng tăng.
Sân bay lớn hơn dự kiến sẽ cải thiện khả năng tiếp đón du khách. Điều này sẽ thu hút không chỉ nhiều hành khách hơn mà còn cả các công ty nước ngoài. Khoản đầu tư lớn cần thiết cho việc mở rộng này cũng sẽ có tác động kinh tế đáng kể. Tuy nhiên, kỳ vọng cao của các chính phủ về lợi ích kinh tế sẽ cần phải tính toán kỹ. Theo Toru Nishihama, nhà kinh tế trưởng của Dai-ichi Life, việc phát triển sân bay đòi hỏi phải chi tiêu rất lớn có tác động lan tỏa kinh tế lớn và các nhà chức trách có xu hướng "tích cực tiến hành ngay cả khi kế hoạch của họ không đủ tốt”.
Bình luận (0)