Các ‘ông lớn’ tại Việt Nam rục rịch tung xe máy điện, cạnh tranh VinFast

Hoàng Cường
Hoàng Cường
31/08/2022 15:51 GMT+7

Khi đã “có tiếng, có miếng” ở phân khúc xe máy truyền thống sử dụng động cơ đốt trong, những “ông lớn” như Honda, Piaggio... đang rục rịch lấn sân sang mảng xe máy điện nhằm đáp ứng xu hướng chuyển đổi đồng thời cạnh tranh với VinFast.

Trước xu hướng từng bước chuyển đổi từ xe máy dùng động cơ đốt trong chạy bằng xăng sang xe máy điện của người Việt, cùng với sự “bành trướng” của VinFast... các “ông lớn” vốn chiếm phần lớn thị phần xe máy Việt Nam như Honda, Piaggio đã không còn thờ ơ với “cuộc đua” xe máy điện.

Honda, Piaggio và ngay cả Yamaha đang rục rịch gia nhập cuộc đua xe máy điện tại Việt nam

Trần Hoàng

Theo đó, sau nhiều năm tập trung nguồn lực để cũng cố vị thế trên thị trường xe máy tại Việt Nam và gần như “án binh, bất động” trong việc phát triển xe máy điện, đến nay Honda, Piaggio và ngay cả Yamaha đang rục rịch gia nhập cuộc đua.

Hồi đầu năm 2022, phía Yamaha Motor Việt Nam đã trình làng mẫu xe máy điện mang tên Yamaha Neo. Đáng chú ý, đây là sản phẩm được sản xuất tại nhà máy của Yamaha tại Việt Nam, dù chưa mở bán tại thị trường nội địa nhưng đã bắt đầu xuất khẩu sang một số thị trường ở châu Âu. Tuy nhiên, động thái của Yamaha cho thấy, hãng xe máy Nhật Bản đã không còn “thờ ơ” với xe điện. Thay vào đó, Yamaha được cho là đang trong giai đoạn thăm dò, nghiên cứu đồng thời tạo tiền đề để sản xuất, phân phối xe máy điện tại Việt Nam.

Honda cũng đã đăng ký bản quyền kiểu dáng mẫu Honda U-GO tại Việt Nam

Cục sở hữu trí tuệ

Đối thủ của Yamaha là Honda - hãng xe đang chiếm hơn 70% thị phần xe máy Việt Nam cũng đang có những động thái để lần sân sang mảng xe điện, sau khi những chiếc xe máy chạy xăng của thương hiệu này đã quá phổ biến, quen thuộc tại Việt Nam. Sau khi mang phiên bản chạy điện của Honda Benly về Việt Nam để phối hợp cùng Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) triển khai thí điểm dự án sử dụng xe điện giao hàng và cung cấp mô hình đổi pin điện. Mới đây, Honda cũng đã đăng ký bản quyền kiểu dáng mẫu Honda U-GO tại Việt Nam.

Tương tự Honda, mới đây đến lượt Piaggio đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp mẫu xe máy điện Piaggio One. Thậm chí, thương hiệu xe Ý đã đưa Piaggio One vào chạy thử tại Việt Nam. Dù chưa công bố thời điểm mở bán nhưng những động thái này cho thấy, Piaggio vẫn quan tâm đến việc phát triển xe máy điện tại thị trường Việt Nam.

Thương hiệu xe Ý đã đưa Piaggio One vào chạy thử tại Việt Nam

Thực tế, với việc đang chiếm lĩnh phần lớn thị phần xe máy tại Việt Nam, xe máy dùng động cơ đốt trong, chạy bằng xăng vẫn là miếng bánh béo bở để Honda, Piaggio hay Yamaha... tiếp tục khai thác. Tuy nhiên, trước xu hướng xe máy điện đang manh nha, phát triển tại Việt Nam và xu hướng chuyển đổi sang sử dụng xe điện của người dân Việt Nam đã và đang diễn ra, các “ông lớn” như Honda, Piaggio hay Yamaha không thể cứ “khư khư” tự tin với miếng bánh xe xăng đang nắm giữ.

Bên cạnh đó, bước đi nhanh của hãng xe Việt - VinFast với hàng loạt mẫu mã mới tung ra thị trường và bước đầu ít nhiều đã gặt hái được thành công... “ông lớn” vốn đã có “thâm niên” chinh chiến trên thị trường xe máy Việt Nam như Honda, Piaggio, Yamaha... chắc chắn không muốn rơi vào cảnh “đi trước về sau”.

VinFast đang đi nhanh và ít nhiều tạo được lợi thế ở mảng xe máy điện tại Việt Nam

VinFast đang đi nhanh và ít nhiều tạo được lợi thế về danh mục, mẫu mã sản phẩm... Tuy nhiên, khi các những cái tên “gạo cội” trong làng xe máy như Honda, Piaggio, Yamaha... gia nhập cuộc đua, cục diện có thể xáo trộn khi người Việt mua xe máy điện sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong thời gian tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.