Các tay súng nước ngoài tràn vào Syria ở mức độ 'chưa từng có'

11/02/2015 12:25 GMT+7

(TNO) Làn sóng các tay súng nước ngoài tràn vào Syria để gia nhập IS và các nhóm khủng bố khác đang ở mức độ 'chưa từng có'. Con số mà cơ quan tình báo Mỹ ước tính lên đến hơn 20.000 người.

(TNO) Làn sóng các tay súng  nước ngoài tràn vào Syria để gia nhập tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm khủng bố khác đang ở mức độ 'chưa từng có'. Con số mà cơ quan tình báo Mỹ ước tính lên đến hơn 20.000 người, theo Reuters.

Các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) - Ảnh:Reuters
Các tay súng nước ngoài đến từ hơn 90 quốc gia, trong đó có ít nhất 3.400 người từ các nước phương Tây và hơn 150 người từ Mỹ, giám đốc Trung tâm Chống khủng bố quốc gia (NCTC) Nicholas Rasmussen cho biết trong buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ hôm 11.2.
Nhà nước Hồi giáo (IS) tiếp nhận phần lớn các tay súng nước ngoài trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, NCTC hiện vẫn chưa thể đưa ra con số chính xác các tay súng nước ngoài đang chiến đấu ở Syria.
Chiến trường Iraq và Syria mang lại cho các tay súng nước ngoài kinh nghiệm chiến đấu, vũ khí, đào tạo đánh bom và tiếp cận với các tổ chức khủng bố để lên kế hoạch tấn công các mục tiêu phương Tây”, Reuters dẫn lời ông Rasmussen.
Các tay súng nước ngoài đang tràn vào Syria ở mức độ “chưa từng có”. Họ tăng nhanh hơn cả số lượng khách du lịch đến Afghanistan, Pakistan, Iraq, Yemen và Somalia tại bất kỳ thời điểm nào trong 20 năm qua, ông Rasmussen nói thêm.
Để đến Syria, phần lớn các tay súng này đi qua cửa ngõ Thổ Nhĩ Kỳ. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang có thỏa thuận miễn thị thực với 69 nước, trong đó có các nước trong Liên minh châu Âu. Về địa lý, Thổ Nhĩ Kỳ có đường biên giới với Syria và Iraq ở đông nam.
Những nỗ lực ngăn chặn làn sóng này đã được chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ triển khai. Theo đó, Ankara đã tăng cường tuần tra biên giới và cấm nhập cảnh đối với những người có nguy cơ gia nhập các tổ chức Hồi giáo cực đoan ở 2 nước láng giềng Iraq và Syria. Danh sách này ước tính khoảng 10.000 người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.