Việc kiểm tra nhanh router có thể giúp giải quyết vấn đề kết nối Wi-Fi, bao gồm khởi động lại hoặc thiết lập lại thiết bị để xóa các sự cố về bộ nhớ hoặc bộ đệm, ổn định kết nối mạng hoặc cải thiện các sự cố về tín hiệu không dây.
Khi cần khởi động lại router, nhiều người có thói quen bật/tắt nguồn thiết bị, tuy nhiên thao tác có thể không đúng dẫn đến hiệu quả không cao. Vậy làm thế nào để khởi động router đúng nhất?
Bước đầu tiên, người dùng cần rút phích cắm router khỏi nguồn điện bằng cách tháo phích cắm ra khỏi nguồn điện của router. Đợi ít nhất 30 giây để thiết bị nguội và ở trạng thái ngoại tuyến (offline), sau đó hãy kết nối lại nguồn điện. Tùy thuộc kiểu máy, người dùng cũng có thể nhấn nút Nguồn, nhưng cũng cần thêm 30 giây để trước khi bật lại.
Sau khi bật nguồn, hãy đợi ít nhất 30 giây, hoặc vài phút, để router khởi động lại và kết nối lại với internet. Nếu sự cố đã được giải quyết, người dùng đã hoàn tất công việc. Nếu không có thể cần thực hiện các bước bổ sung.
Lưu ý: Nếu cần khởi động lại cả modem và router, trước tiên hãy cắm nguồn điện vào cho modem, đợi ít nhất 1 phút trước khi bật nguồn router trở lại.
Việc khởi động lại router nói trên sẽ không thay đổi các cài đặt trên thiết bị là lý do khiến sự cố kết nối không thể được khắc phục. Thay vào đó, người dùng cần phải thiết lập lại router của mình với cách tốt nhất là đưa về trạng thái gốc. Khi router đang bật, hãy xác định vị trí nút Reset trên thiết bị và nhấn giữ trong 30 giây (một số loại yêu cầu vật sắc nhọn như kẹp giấy để tiếp cận).
Do quá trình này sẽ xóa mọi cài đặt tùy chỉnh nên người dùng cần phải đăng nhập vào trang quản trị của router bằng tên người dùng và mật khẩu mặc định, thường được in trên router hoặc hướng dẫn sử dụng, trước khi thay đổi mật khẩu Wi-Fi.
Trong trường hợp khởi động lại và đặt lại router không khắc phục được sự cố, người dùng có thể đang gặp vấn đề về cáp Ethernet kém hoặc một số rào cản khiến tín hiệu không đến được nơi mình cần. Hãy thử đổi cáp hoặc di chuyển router đến một vị trí thông thoáng xem sao.
Nếu không có biện pháp nào trong số này cải thiện được kết nối, người dùng có thể liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để kiểm tra đường truyền. Nếu đường truyền vẫn tốt, có lẽ đã đến lúc người dùng cần thay thế router.
Bình luận (0)