Cải cách thủ tục hành chính còn 'hành' dân

Giang Phương
Giang Phương
16/07/2018 09:10 GMT+7

Tại phiên chất vấn ngày 13.7 vừa qua , nhiều đại biểu (ĐB) đã thẳng thắn chất vấn trách nhiệm của cán bộ công chức, viên chức ở các cơ quan hành chính Nhà nước trước thực trạng thủ tục hành chính còn hành dân.

Trước khi bước vào chất vấn, chủ tọa kỳ họp đã phát video clip ghi nhận của HĐND về tình trạng hành dân ở một số đơn vị hành chính. Trong đó có trường hợp công chức, viên chức ở H.Tân Biên xúc phạm nghiêm trọng người dân; hay có trường hợp người dân đi làm thừa kế phải đi chụp lại ảnh mồ mả hoặc hũ tro cốt có tên người đã mất gây khó khăn cho người dân...
“Lòn” cửa sau, đẻ thêm thủ tục
Đại biểu (ĐB) Võ Văn Dũng thẳng thắn đề nghị làm rõ để thấy ai đã sinh ra thủ tục dán giấy, dán tên lên hủ hài cốt và nhiều vấn đề khác. Theo ĐB Dũng, thủ tục phải gọn nhẹ, cùng với tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ thì mới giải quyết nhanh được. “Thời gian qua, công tâm mà nói thì lãnh đạo tỉnh đã hết lời, hết sức để tập trung chỉ đạo lĩnh vực này. Tuy nhiên trên thực tế, cứ hễ 100 người làm thì lại có 1 người phá thì coi như là xong hết. Việc làm của chúng ta đã sai thì không thể nói là lấy một lời xin lỗi để gọi là xóa được, mà đây là cả một quá trình”, ông Dũng nói.
Trong khi đó, ĐB Kim Thị Hạnh đặt vấn đề về tình trạng có những hồ sơ là ở các lĩnh vực thuế, tài nguyên môi trường, người có công trong thời gian qua nhanh đến bất thường trong khi nhiều hồ sơ khác lại rất trễ. “Theo như báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh thì nguyên nhân chính đưa ra là do thực hiện trùng lắp 2 lần nhập dữ liệu vào 2 phần mềm. Tôi nghĩ rằng nó không thuyết phục. Tại vì trong 10 hồ sơ trễ hẹn thì lại có 8-13 hồ sơ trước hẹn mà trước hẹn một cách rất là cấp kỳ”, bà Hạnh thắc mắc. ĐB Hạnh cũng đề nghị giải pháp lắp camera quan sát công việc hằng ngày của cán bộ công chức đối với một số bộ phận nhạy cảm như thuế, tài nguyên môi trường, tư pháp cấp xã...Bởi theo ĐB Hạnh, thái độ phục vụ của cán bộ công chức một số bộ phận vẫn chưa tốt. ĐB Hạnh dẫn chứng công chứng tư có thái độ phục vụ tốt hơn nhiều so với công chứng công.
Cải cách thủ tục hành chính còn 'hành' dân2
Nhiều nơi, thái độ phục vụ về thủ tục hành chính của cán bộ tư nhân tốt hơn so với cán bộ công Ảnh: Giang Phương
Còn ĐB Lý Bá Thuận không đồng tình với báo cáo của Chánh văn phòng UBND tỉnh về nguyên nhân chậm giải quyết thủ tục hành chính là do vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức của một số cơ quan đơn vị còn hạn chế về năng lực. ĐB Thuận nói: “Hằng năm, Sở Nội vụ đều thi tuyển công, viên chức mà lấy điểm từ trên xuống dưới thì tại sao những người ở ngay cửa công quyền này mà còn hạn chế năng lực. Trong khi đó, khi làm hồ sơ về đất đai, có những hồ sơ trễ hẹn 2-3 tuần thì lại có những hồ sơ làm xong trong vòng 2-3 ngày, không biết phía sau có ẩn ý gì không nhưng tôi nghĩ chắc chắn có”
Trả lời chất vấn, ông Trương Văn Hùng, Chánh VP UBND tỉnh nhìn nhận hiện vẫn chưa xác định được trách nhiệm cá nhân khi làm chậm thủ tục hành chính. Bởi vì khi xây dựng phần mềm một cửa xác định rõ hồ sơ đi đến đâu để kiểm soát được quá trình này. Nhưng thực tế một số nơi không làm đúng quy trình. Việc nhập liệu phần mềm chẳng hạn qua 4 khâu thì đáng lẽ khi đến từng khâu phải nhập số liệu nhưng rốt cuộc chỉ có một người nhập. Sắp tới chúng tôi sẽ làm chặt vấn đề này sẽ “lòi” ra ai không làm hay làm chậm ở khâu nào.
Còn về những thủ tục “đẻ” ra ngoài quy định, ông Hùng cho biết sẽ rà soát lại tất cả thủ tục hành chính, cập nhật vào phần mềm. “Có những vấn đề phát sinh sẽ cập nhật kịp thời và không được phép đặt để thêm những nội dung ngoài thủ tục”, ông Hùng khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.