Cấm xe giường nằm vào nội đô TP.HCM chỉ là một giải pháp trị xe dù bến cóc

25/05/2023 17:00 GMT+7

Để dẹp nạn xe dù bến cóc, ngoài việc cấm xe giường nằm vào nội đô TP.HCM thì cần cả sự quyết tâm của lực lượng chức năng như công an và thanh tra giao thông.

Nhận định trên được ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT TP.HCM) trả lời báo chí trong buổi họp báo chiều 25.5 khi đề cập đến các giải pháp trị xe dù bến cóc trên địa bàn thành phố.

Sở GTVT nói về việc cấm hẳn xe giường nằm vào nội đô TP.HCM

Ông Hải cho biết từ cuối năm 2022, UBND TP.HCM có chủ trương thiết lập vành đai hạn chế xe giường nằm vào nội đô với mục tiêu giảm tối đa ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.

Từ ngày 10.1.2023, Sở GTVT TP.HCM thiết lập vành đai hạn chế xe giường nằm từ 6 - 22 giờ hằng ngày, giới hạn bởi các tuyến đường: quốc lộ 1 - Nguyễn Văn Linh - Võ Chí Công - Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ - xa lộ Hà Nội - quốc lộ 1. Xe giường nằm vẫn được lưu thông không hạn chế theo hành lang ra vào 2 bến xe Miền Đông và Miền Tây.

'Cấm xe giường nằm chỉ là một giải pháp trị xe dù bến cóc' - Ảnh 1.

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT TP.HCM)

THÀNH NHÂN

Ông Hải đánh giá sau hơn 4 tháng thiết lập vành đai, tình hình đã ổn định hơn, nhưng phát sinh tình trạng xe giường nằm dừng đón trả khách trên tuyến hành lang, xe dù bến cóc gần vành đai.

Nhiều ý kiến của địa phương, bến xe kiến nghị xem xét giai đoạn 2 là cấm 24/24 giờ. Sở GTVT đã xây dựng phương án, đang lấy ý kiến của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, Ban An toàn giao thông TP.HCM, Công an TP.HCM và một số doanh nghiệp, hiệp hội để có đánh giá tổng thể trước khi trình UBND TP.HCM quyết định sau ngày 30.5.

'Cấm xe giường nằm chỉ là một giải pháp trị xe dù bến cóc' - Ảnh 2.

Xe khách dừng đón trả khách trên đường Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh, TP.HCM cuối năm 2022

NGUYÊN VŨ

Dù vậy, đại diện Sở GTVT TP.HCM đánh giá việc hạn chế xe giường nằm 24/24 giờ cũng chỉ là 1 trong các giải pháp xử lý xe dù bến cóc. Song song đó, các cơ quan chức năng như công an, thanh tra giao thông cần quyết tâm hơn, siết chặt kỷ cương, xử lý vi phạm; tuyên truyền doanh nghiệp vận tải tuân thủ các quy định về hoạt động vận tải.

"Với các giải pháp nêu trên sẽ giải quyết tốt tình trạng xe dù bến cóc ở TP.HCM trong thời gian tới", ông Hải nói.

Đề xuất cấm hoàn toàn xe giường nằm vào nội đô TP.HCM

Như Thanh Niên đã đề cập trong bài viết Cấm tiệt xe giường nằm vào nội đô TP.HCM, được không? vào sáng 25.5, việc cấm xe giường nằm tràn vào nội đô TP.HCM được nhiều người dân ủng hộ vì mục tiêu đảm bảo an toàn giao thông, tránh kẹt xe... 

Điều đáng nói là, lập vành đai cấm xe giường nằm thôi chưa đủ, bởi không ít nhà xe vẫn tìm cách lách luật, thậm chí coi thường pháp luật để "xâm nhập" vào nội đô tiếp tục đón trả khách.

Không khó để nhận diện những ổ xe dù bến cóc mới phát sinh, mà điển hình như bãi xe số 39 tại khu vực giao lộ quốc lộ 1 - đường số 7 - đường số 18 (Q.Bình Tân), hay khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc, trạm xăng dầu Tam Bình, trạm xăng dầu Hùng Nghĩa trên quốc lộ 1 (TP.Thủ Đức)... gây ra nhiều bức xúc.

Những lỗ hổng này phải được bịt lại ngay bằng sự quyết liệt, mẫn cán của lực lượng thực thi công vụ đảm trách trật tự an toàn giao thông, mà cụ thể là công an và thanh tra giao thông.

Con số 51 trường hợp bị xử phạt trong hơn 4 tháng là con số đáng suy nghĩ, bởi nếu chia ra thì mỗi tháng lực lượng chức năng của TP.HCM chỉ xử phạt hơn 11 trường hợp.

Không ít ý kiến cho rằng việc xử phạt như vậy chưa tương xứng với mức độ vi phạm của các nhà xe, nhất là khi phát hiện lỗi vi phạm này không khó, chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng thấy được.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.