Campuchia muốn Trung Quốc sớm giúp chặn gạo rớt giá

26/09/2016 21:06 GMT+7

Campuchia đang vận động thực thi sớm kế hoạch của Trung Quốc mua 200.000 tấn gạo của Campuchia mỗi năm để giúp ngăn chặn gạo rớt giá hơn nữa.

Ông Hor Nam Hong, Phó thủ tướng Campuchia phụ trách ngoại giao, ngày 26.9 cho biết ông đã đưa ra đề nghị trên trong một buổi tiếp tân Đại sứ Trung Quốc Xiong Bo, đồng thời giải thích rằng việc gạo rớt giá mạnh đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến nông dân Campuchia.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, tại cuộc gặp người đồng cấp Campuchia Hun Sen ở Lào hồi đầu tháng này, đã cam kết tăng gấp đôi lượng gạo mua của Campuchia mỗi năm lên 200.000 tấn, bắt đầu từ năm tới.
Kể từ tháng trước, giá gạo đã rớt từ 240 USD/tấn xuống còn 192 USD/tấn, dẫn đến những cuộc phản đối của một số nông dân và buộc chính phủ phải trợ cấp 27 triệu USD thu mua lúa của nông dân.
Phó thủ tướng Hor Nam Hong cũng kêu gọi sớm giải ngân khoản vay 300 triệu USD mà Trung Quốc đã cam kết với Campuchia nhằm xây dựng nhà kho và những cơ sở phơi lúa.
Campuchia là một đồng minh về ngoại giao của Trung Quốc, và Bắc Kinh hiện là nhà cung cấp viện trợ không hoàn lại và các khoản vay lãi xuất thấp đáng kể cho Phnom Penh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.