Campuchia tuyên bố huỷ tập trận chung với Mỹ trong năm 2017 - 2018

17/01/2017 12:15 GMT+7

Ít tuần sau cuộc tập trận chung được xem lớn nhất từ trước tới nay với Trung Quốc, chính quyền Campuchia quyết định hủy bỏ các cuộc tập trận chung với Mỹ trong năm 2017 và 2018, theo The Cambodia Daily ngày 17.1.

"Mỹ đã nhận được thông báo chính thức từ chính phủ Hoàng gia Campuchia về việc hoãn tập trận chung trong năm 2017 và 2018. Các hoạt động khác, bao gồm trao đổi quân sự và đào tạo, không bị ảnh hưởng", phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ tại Campuchia, ông Jay Raman cho biết trong một email.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Campuchia, tướng Chhum Socheat cho biết cuộc tập trận Angkor Sentinel bị huỷ để Campuchia dành nguồn lực tập trung vào những vấn đề khác cấp bách hơn. Ông Chhum giải thích rằng Campuchia đang bận rộn với chiến dịch chống ma tuý quốc gia kéo dài 6 tháng.
“Vì vậy, quân đội phải tham gia cùng với cảnh sát để dẹp tội phạm ma tuý”, AP dẫn lời ông Chhum phát biểu. Ngoài ra theo phát ngôn viên này, Campuchia phải tổ chức cuộc bầu cử địa phương vào ngày 4.6 tới, nên nước này phải tập trung các lực lượng để bảo đảm an ninh và trật tự xã hội.
Mặc dù vậy, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Campuchia nhấn mạnh việc hoãn tập trận chỉ mang tính tạm thời và sẽ được nối lại khi Campuchia giải quyết xong các vấn đề nội bộ nêu trên.
Cả hai ông Chhum và Raman đều sử dụng từ "hoãn" để mô tả việc hủy bỏ các cuộc tập trận chung giữa Campuchia và Mỹ trong 2 năm tới, theo AP.

tin liên quan

Trung Quốc xây khách sạn 6 sao ở Campuchia
Công ty phát triển địa ốc Guangzhou R&F Properties ở Trung Quốc dự định đầu tư 3 tỉ USD vào dự án xây dựng các khách sạn 6 sao ở thủ đô Phnom Penh và tỉnh Preah Sihanouk của Campuchia.
Ông Ou Virak, người đứng đầu tổ chức Diễn đàn tương lai (trụ sở tại Phnom Penh) nói rằng những lý do mà Bộ Quốc phòng Campuchia đưa ra để giải thích cho việc “hoãn” tập trận là không thuyết phục. "Chắc chắn không phải vì chuyện tội phạm ma tuý, điều đó không liên quan gì đến tập trận. Và với cuộc bầu cử cũng vậy, không cần đến quân đội", ông Virak nói.
Campuchia mời 500 binh lính Trung Quốc tham gia cuộc tập trận Rồng vàng kéo dài 9 ngày hồi đầu tháng 12.2016. Cuộc tập trận này giữa hai nước có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Ông Virak nhận định cuộc tập trận Rồng vàng cho thấy Campuchia đang nghiêng về phía Trung Quốc. "Ai biết được những gì Trung Quốc đưa ra bàn thảo. Liệu họ có yêu cầu gì đó liên quan đến Mỹ để đổi lấy sự hỗ trợ từ Trung Quốc hay không", ông Virak nêu nghi vấn khi nói đến việc Campuchia huỷ tập trận với Mỹ.
Một số nhà phân tích liên hệ quyết định hủy tập trận của Campuchia với sự ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực. Theo AP, Campuchia phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc và xem Trung Quốc là đồng minh quan trọng nhất, thậm chí còn tỏ ý đứng về phía Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.
Trong khi đó, đồng minh truyền thống của Mỹ là Philippines gần đây cũng “đổi giọng” và xích lại gần hơn với Trung Quốc, ngay cả khi Bắc Kinh đang tăng cường sức mạnh quân sự ở Biển Đông. Philippines cũng tuyên bố không tập trận với Mỹ ở Biển Đông, thay vào đó sẽ tính chuyện tập trận ở những vùng biển khác, ít nhạy cảm hơn.
"Trung Quốc đang thử thách Mỹ. Đây là một trong những phép thử đầu tiên và Campuchia chỉ đóng vai rất nhỏ trong bức tranh tổng thể ở khu vực", giáo sư khoa học chính trị Thitinan Pongsudhirak tại Đại học Chulalongkorn (Bangkok, Thái Lan) nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.