Campuchia yêu cầu truyền thông gọi Thủ tướng là Samdech Hun Sen

12/05/2016 23:05 GMT+7

Hàng chục năm nay, giới truyền thông Campuchia gọi người đứng đầu chính phủ hiện tại là Thủ tướng Hun Sen, nhưng từ bây giờ họ không được phép gọi thế, thay vào đó phải gọi tên đầy đủ của ông.

Ngày 12.5, Bộ Thông tin Campuchia tổ chức cuộc họp báo kéo dài 3 tiếng đồng hồ chỉ để thông báo một hướng dẫn mới về cách gọi tên và cả chức vụ đầy đủ của những nhà lãnh đạo Campuchia và cảnh cáo sẽ kiện cơ quan truyền thông nào không thực hiện qui định mới.
Theo đó, tên của Thủ tướng Hun Sen phải được gọi đầy đủ là "Samdech Akka Moha Sena Padei Techo Hun Sen" trong tiếng Khmer hay "Lord Prime Minister and Supreme Military Commander" trong tiếng Anh, có nghĩa Thủ tướng Samdech Hun Sen kiêm Tư lệnh quân đội tối cao”, theo AP.
Tước Samdech của ông Hun Sen được Quốc vương Norodom Sihamoni phong hồi năm 2007, vì vậy theo Phnom Penh, truyền thông Campuchia phải tôn trọng chỉ dụ của nhà vua.
Quốc vương Norodom Sihamoni và Thủ tướng Samdech Hun Sen AFP

"Chúng tôi muốn các cơ quan truyền thông thể hiện tên đầy đủ của các nhà lãnh đạo trong lần đầu tiên nhắc đến, nhưng không cần cho những lần tiếp theo”, ông Ouk Kimseng, Thứ trưởng Bộ Thông tin chủ trì cuộc họp báo nói. Mặc dù Bộ này nói sẽ trừng phạt giới truyền thông nếu không thể hiện đầy đủ tên các nhà lãnh đạo nhưng không rõ sự trừng phạt đó là gì, ngoài việc sẽ kiện.

Qui định mới này nhằm vào mục tiêu là những cơ quan truyền thông hay được chính phủ để mắt đến, đó là cơ quan báo chí ủng hộ phe đối lập và thân phương Tây; trong khi phương tiện truyền thông thân chính phủ thường đề cập các quan chức với đầy đủ danh hiệu danh dự của họ.
Việc được đặt ra trong bối cảnh đã có nhiều động thái trả đũa của phe chính phủ đối với các chỉ trích, phê phán từ phe đối lập nhằm vào nội các của ông Hun Sen.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.