Cán bộ, Đảng viên đốt vàng mã không đúng chỗ có thể bị kỷ luật

17/08/2016 20:20 GMT+7

Cán bộ, đảng viên tại TP.Huế nếu vi phạm đốt vàng mã không đúng nơi quy định ngoài xử lý hành chính theo quy định của pháp luật còn bị xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định của điều lệ Đảng.

Ngày 17.8, Chủ tịch UBND TP.Huế đã ký quyết định ban hành quy định đốt và rải vàng mã trên địa bàn TP.Huế.

Quy định được áp dụng đối với tất cả các cơ quan, tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước sinh sống và làm việc tại địa bàn TP.Huế.

Việc rải vàng mã trên các con sông của Huế như trên sẽ bị nghiêm cấm và xử lý nghiêm ảnh Đình Toàn

Theo đó, quy định nghiêm cấm đốt vàng mã không đúng nơi quy định tại nơi tổ chức lễ hội, di tích lịch sử, văn hóa; trên các tuyến đường giao thông (bao gồm cả đường chính và đường kiệt); tại các điểm xanh, công viên.

Cúng và đốt vàng mã ngày càng biến tướng tại các lễ hội tại Huế ảnh BNL

Việc đốt vàng mã chỉ được thực hiện hạn chế trong những trường hợp sau: trong khuôn viên hộ gia đình, nơi lưu giữ thi hài người chết; nơi an táng thi hài người chết. Nhưng việc đốt vàng mã phải đốt trong thùng, đặt trong khuôn viên hộ gia đình hoặc trên vỉa hè, sau khi đốt xong phải vệ sinh sạch sẽ.

Đặc biệt, cấm việc rải tiền VN, tiền nước ngoài, vàng mã trên tất cả các tuyến phố, các tuyến đường đưa tang và xuống sông, hồ, di tích…

Các hành vi đốt vàng mã trái quy định sẽ bị xử phạt theo quy định về an toàn giao thông, môi trường, phòng cháy chữa cháy…

Cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cơ quan, đơn vị nếu vi phạm ngoài xử lý hành chính theo quy định của pháp luật còn bị xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định của điều lệ Đảng; Tổ chức vi phạm sẽ không được công nhận danh hiệu cơ quan văn hóa…

Trước đó, năm 2014, Phòng Văn hóa Thông tin TP.Huế phối hợp với UB MTTQVN TP.Huế cũng đã tổ chức cuộc tọa đàm “Hiện tượng vàng mã, lịch sử và những vấn đề quan tâm hiện nay”.

Cuộc tọa đàm có sự tham dự của các nhà nghiên cứu văn hóa, chức sắc thuộc Giáo hội Phật giáo VN Thừa Thiên- Huế, các ý kiến đã cho rằng tục đốt, rải vàng mã bắt nguồn từ Trung Quốc, không thuộc về văn hóa VN và càng không phù hợp với tinh thần từ bi trí tuệ của Phật giáo.

Tuy nhiên, tục đốt vàng mã ngày nay đã biến tướng đến mức khôi hài đáng báo động. Các cơ sở sản xuất vàng mã đã “năng động” đến mức làm ra các sản phẩm thời thượng từ ô tô, xe máy, điện thoại thông minh, tiền đồng, USD, tiền ngân hàng địa phủ cho đến cả người mẫu, ca sĩ, diễn viên nổi tiếng… để phục vụ nhu cầu của người dùng.

Trong các lễ nghi tang ma, hiếu nghĩa, người ta không chỉ đốt vàng mã truyền thống mà còn phung phí hàng chục, có khi hàng trăm triệu cho việc đốt vật dụng vàng mã. Đường phố đầy rác vàng mã sau mỗi đám tang đi qua. Những dòng sông, đình miếu đầy rác thải sau mỗi mùa lễ hội. Không ít vụ cháy rừng từ việc đốt vàng mã khi viếng mộ…

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.