Chiều 19.4, tại cuộc họp báo do Bộ Tư pháp tổ chức, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, đề cập đến tình trạng người dân xếp hàng để cấp lý lịch tư pháp tại TP.Hà Nội thời gian qua.
Theo ông Hùng, việc cấp lý lịch tư pháp bao gồm các khâu: tiếp nhận hồ sơ, chuyển thông tin đến trung tâm, rồi trung tâm chuyển lại cho sở tư pháp để in ra, trả kết quả cho người dân. Tình trạng người dân phải xếp hàng để cấp lý lịch tư pháp tại Hà Nội nằm ở khâu tổ chức công việc, tức là giai đoạn tiếp nhận hồ sơ.
Ông Hùng cho hay ngay từ ngày 21.3, tổ công tác của Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia đã trực tiếp xuống Sở Tư pháp Hà Nội, đóng vai người dân để xin phiếu, lấy số thứ tự, xếp hàng như mọi người, thậm chí phỏng vấn người dân tại đây.
"Chúng tôi xác thực rằng thông tin báo chí phản ánh là đúng. Người dân rất vất vả, hàng trăm người phải xếp hàng, có người xếp từ 5 giờ, có người đi 2 - 3 ngày vẫn chưa thể nộp hồ sơ dù đã có số thứ tự", ông Hùng chia sẻ.
Sau khi nắm bắt vấn đề, tổ công tác làm việc với Sở Tư pháp Hà Nội. Nguyên nhân sâu xa được xác định là do cách tổ chức, sắp xếp công việc, chỉ có 2 ô để tiếp nhận hồ sơ, trong khi đó phần mềm trực tuyến lại đang trục trặc nên không thể nhận hồ sơ online. Một lý do khác là bởi nhu cầu cấp lý lịch tư pháp của người dân tại thời điểm đó tăng đột biến, sau dịch Covid-19.
"Chúng tôi đã họp với giám đốc, đề nghị Sở Tư pháp Hà Nội yêu cầu tất cả các phòng, ban phải vào cuộc đồng bộ. Vì sao cũng có số lượng đông mà TP.HCM, Nghệ An hay Đà Nẵng vẫn thực hiện tốt? Vì họ thực hiện đồng bộ, xác định đây là việc chung của sở tư pháp chứ không chỉ riêng phòng lý lịch tư pháp…", ông Hùng nói.
Phía tổ công tác đề nghị Sở Tư pháp Hà Nội mở 5 ô tiếp nhận hồ sơ, thay vì chỉ 2 ô; triển khai đồng thời 3 phương thức tiếp nhận hồ sơ (trực tuyến, bưu điện, trực tiếp), tuyệt đối không để người dân xếp hàng như vậy. Kết quả, sau đó ít ngày, tình trạng người dân xếp hàng cấp lý lịch tư pháp đã không còn.
Trước đó, như Thanh Niên phản ánh, thời điểm cuối tháng 3, đầu tháng 4, rất đông người dân đến Sở Tư pháp Hà Nội làm thủ tục cấp lý lịch tư pháp. Một số trường hợp phải đi từ 4 giờ để lấy phiếu thứ tự. Nhiều người tỏ ra mệt mỏi, vật vã, thậm chí có người ngủ gật trên xe vì phải dậy sớm.
Để khắc phục tình trạng trên, Sở Tư pháp Hà Nội đã tăng cường tiếp nhận hồ sơ đối với 2 trường hợp. Một là, công dân đã có phiếu số thứ tự làm thủ tục nhưng chưa đến lượt hoặc qua lượt từ những ngày trước (tiếp nhận hồ sơ tại phòng 104). Hai là, công dân có phiếu số thứ tự làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trong ngày (tiếp nhận hồ sơ tại phòng 105).
Ngoài ra, từ ngày 6 - 15.4, Sở Tư pháp Hà Nội điều chỉnh tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp các ngày làm việc trong tuần và sáng thứ năm. Cụ thể, buổi sáng từ 8 - 11 giờ 45, buổi chiều từ 13 giờ 30 - 18 giờ. Sau ngày 15.4, Sở Tư pháp Hà Nội sẽ có phương án tiếp nhận hồ sơ phù hợp với tình hình thực tiễn.
UBND TP.Hà Nội cũng ban hành văn bản số 1015, giao các đơn vị liên quan tăng cường thông tin, tuyên truyền đến người dân về việc thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp tại 60 bưu cục, điểm tiếp nhận hồ sơ của bưu điện thành phố.
Bình luận (0)