Cận cảnh cảng Liên Chiểu nơi gắn với Khu thương mại tự do sắp được thành lập

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
21/08/2024 11:11 GMT+7

Với việc gói thầu thi công xây dựng đạt khoảng hơn 20% khối lượng, hình hài cảng Liên Chiểu - công trình gắn liền với Khu thương mại tự do Đà Nẵng được hình thành trong tương lai đang như thế nào?

Theo Nghị quyết 136 của Quốc hội, từ ngày 1.1.2025, Khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ được thành lập gắn với cảng biển Liên Chiểu.

Theo quy hoạch, cảng Liên Chiểu là một trong 3 cảng biển nước sâu của Việt Nam, được quy hoạch là cảng đặc biệt với quy mô tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU, năng lực đón 3,5 - 5 triệu tấn hàng/năm.

Cận cảnh cảng Liên Chiểu nơi gắn với Khu thương mại tự do sắp được thành lập- Ảnh 1.

Cảng Liên Chiểu - phần hạ tầng dùng chung đang được thi công quyết liệt

HOÀNG SƠN

Dự án gồm 2 hợp phần, trong đó hợp phần A với kinh phí đầu tư trên 3.400 tỉ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương và Đà Nẵng. Dự kiến phần cơ sở hạ tầng dùng chung sẽ hoàn thành cuối năm 2025, bắt đầu khai thác để giảm tải cho cảng Tiên Sa.

Hợp phần B của dự án có tổng diện tích 44 ha, quy mô 2 cầu cảng (750 m) được kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân.

Cận cảnh cảng Liên Chiểu nơi gắn với Khu thương mại tự do sắp được thành lập- Ảnh 2.

Khu vực đặt cảng Liên Chiểu nằm ở khu vực thuận lợi kết nối với vị trí dự kiến thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

HOÀNG SƠN

Như Thanh Niên đã thông tin, dự án cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung khởi công cuối năm 2022. Đến tháng 6 vừa qua, đã giải ngân gần 1.300 tỉ đồng, đạt gần 40%. Trong đó, gói thầu thi công xây dựng công trình đạt khoảng 530/2.630 tỉ đồng (tương ứng 20,2% khối lượng). Năm 2024, cảng Liên Chiểu được bố trí vốn theo kế hoạch là 840 tỉ đồng.

Theo UBND TP.Đà Nẵng, ước tính cảng Liên Chiểu hoạt động có thể mang lại thu thuế VAT, thuế xuất nhập khẩu khoảng 4.800 tỉ đồng/năm vào năm 2030, 17.100 tỉ đồng/năm vào năm 2040, 25.800 tỉ đồng năm 2050. Thu phí hàng hải, lệ phí ra vào cảng biển… khoảng 230 tỉ đồng/năm.

Cận cảnh cảng Liên Chiểu nơi gắn với Khu thương mại tự do sắp được thành lập- Ảnh 3.

Khu vực tây bắc TP.Đà Nẵng còn nhiều dư địa để phát triển cảng Liên Chiểu gắn với Khu thương mại tự do

HOÀNG SƠN

Cùng với cảng Liên Chiểu, công trình đường ven biển nối cảng Liên Chiểu, có tổng mức đầu tư 1.203 tỉ đồng, dài gần 3 km với nhiều cầu, cầu vượt, hầm chui, nút giao thông hiện đại… cũng đang được thi công cấp tập.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường này đóng vai trò quan trọng trong kết nối cảng Liên Chiểu vào hệ thống giao thông quốc gia, như: QL 1, cao tốc Bắc - Nam, tuyến đường sắt quốc gia qua Đà Nẵng...

Tuyến đường giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, tạo ưu thế tiếp cận chiến lược, đa phương thức, khẳng định định hướng khai thác cảng Liên Chiểu xứng tầm vị thế cảng biển đặc biệt trong tương lai. Cung đường góp phần thúc đẩy phát triển khu vực tây bắc Đà Nẵng theo quy hoạch, trong đó có Khu thương mại tự do Đà Nẵng sắp được thành lập.

Dưới đây là một số hình ảnh về hình hài cảng Liên Chiểu - công trình lớn sẽ gắn với Khu thương mại tự do sẽ được thành lập vào ngày 1.1.2025:

Cận cảnh cảng Liên Chiểu nơi gắn với Khu thương mại tự do sắp được thành lập- Ảnh 4.

Cận cảnh cảng Liên Chiểu nơi gắn với Khu thương mại tự do sắp được thành lập- Ảnh 5.

Các nhà thầu đang thi công cấp tập cảng Liên Chiểu để đưa vào hoạt động vào cuối năm 2025

HOÀNG SƠN

Cận cảnh cảng Liên Chiểu nơi gắn với Khu thương mại tự do sắp được thành lập- Ảnh 6.

Phần hạ tầng dùng chung của cảng Liên Chiểu đã lộ diện

HOÀNG SƠN

Cận cảnh cảng Liên Chiểu nơi gắn với Khu thương mại tự do sắp được thành lập- Ảnh 7.

Cảng Liên Chiểu nằm sát phía nam dãy Hải Vân và có vị trí gần với vị trí dự kiến của Khu thương mại tự do

HOÀNG SƠN

Cận cảnh cảng Liên Chiểu nơi gắn với Khu thương mại tự do sắp được thành lập- Ảnh 8.

Mô hình Khu thương mại tự do của các nước trên thế giới đều xây dựng khu thương mại tự do sau các cảng biển. Theo đánh giá, nếu cảng biển gắn liền với khu thương mại tự do thì chẳng khác nào "cá gặp nước"

HOÀNG SƠN

Cận cảnh cảng Liên Chiểu nơi gắn với Khu thương mại tự do sắp được thành lập- Ảnh 9.

Tuyến đường vận tải chuyên dụng kết nối cảng Liên Chiểu sau khi hoàn thành vào năm 2025 sẽ phát huy hiệu quả đầu tư khai thác các khu bến, kết nối hàng hóa KCN Liên Chiểu, Khu công nghệ cao, Khu CNTT tập trung..., kể cả Khu thương mại tự do

HOÀNG SƠN

Cận cảnh cảng Liên Chiểu nơi gắn với Khu thương mại tự do sắp được thành lập- Ảnh 10.

Tuyến đường này dài hơn 2,9 km, mặt cắt ngang rộng 30 m, gồm 6 làn xe sẽ đóng vai trò hết sức quan trọng khi gắn kết cảng Liên Chiểu với Khu thương mại tự do

HOÀNG SƠN

Cận cảnh cảng Liên Chiểu nơi gắn với Khu thương mại tự do sắp được thành lập- Ảnh 11.

Khu vực tây bắc TP.Đà Nẵng sẽ trở nên sôi động sau khi cảng Liên Chiểu hoạt động gắn với Khu thương mại tự do

HOÀNG SƠN

Về vị trí hình thành các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do, Sở Công thương Đà Nẵng đã có đề xuất 4 vị trí.

Dự kiến, vị trí 1 hình thành khu logistics và sản xuất khoảng 536 ha nằm phía tây đường tránh nam hầm Hải Vân đến hết thôn Trường Định (xã Hòa Liên, H.Hòa Vang).

Vị trí 2, hình thành khu sản xuất rộng khoảng 538 ha tại khu vực khu công nghệ cao mở rộng (thuộc xã Hòa Ninh, H.Hòa Vang).

Vị trí 3, hình thành khu thương mại dịch vụ khoảng 132 ha tại khu vực được định hướng là khu phi thuế quan tại xã Hòa Nhơn (H.Hòa Vang).

Vị trí thứ 4 là đề xuất lấn biển dự kiến rộng 257 - 1.000 ha tại vịnh Đà Nẵng (chưa được định hướng trong quy hoạch xây dựng). Tuy nhiên, theo UBND TP.Đà Nẵng, khi Chính phủ ban hành quyết định phê duyệt mới xác định chính xác vị trí của Khu thương mại tự do.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.