Dự án nâng cấp mở rộng đường tỉnh lộ 334 (H.Vân Đồn) có tổng chiều dài 9,5 km, được triển khai từ tháng 3.2021. Lúc này, dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỉ đồng, được UBND tỉnh Quảng Ninh giao Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh làm chủ đầu tư.
Tuy nhiên, một thời gian sau, dự án được chuyển giao cho Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư cho đến nay.
Đây là công trình động lực của Khu kinh tế Vân Đồn, nâng cấp hạ tầng giao thông trên tuyến đường "xương sống" để "xây tổ đón đại bàng". Thế nhưng, suốt 3 năm qua, nhiều nhà đầu tư đã hoàn thành những dự án hoành tráng mà 9,5 km tuyến đường trên vẫn chưa hoàn thành.
Dự án bị chậm tiến độ là do đội vốn giải phóng mặt bằng (GPMB), các nhà thầu chưa có mặt bằng để thi công. Hiện nay, dự án đã có tổng vốn hơn 1.500 tỉ đồng, trong đó chi phí GPMB là hơn 650 tỉ đồng.
Cụ thể, để triển khai dự án, H.Vân Đồn phải thu hồi hơn 40 ha, gồm: đất đường giao thông, đất của hơn 400 hộ dân và tổ chức nằm trong giới tuyến. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 3 năm triển khai, các nhà thầu mới chỉ tổ chức thi công trên khoảng diện tích 40% mặt bằng được địa phương bàn giao. Đặc biệt là 2,5 km đầu tuyến vẫn còn y nguyên và khoảng 2 km cuối tuyến chưa hoàn thành.
Theo UBND H.Vân Đồn, liên quan đến việc GPMB dự án trên, mới đây, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa đề nghị kỷ luật 17 cán bộ tại địa phương có liên quan do buông lỏng, thiếu kiểm tra, giám sát dẫn đến dự án bị đội vốn.
Hiện nay, các cá nhân có vi phạm liên quan đến công tác bồi thường GPMB dự án đã khắc phục cơ bản hậu quả; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.
Trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo H.Vân Đồn cho biết, công tác GPMB bị phát sinh vốn do ban đầu khảo sát thì chỉ có đất nông nghiệp, đến khi đi vào triển khai mới phát hiện rất nhiều khu đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại khu vực GPMB được thực hiện trước đó khá lâu, khi rà soát thì cấp xã không biết việc này.
Dự án đội vốn lên hơn 1.500 tỉ đồng thuộc nhóm A nên không còn thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Quảng Ninh nữa. Vì vậy, chủ đầu tư phải báo cáo lên Bộ GTVT ủy quyền để tỉnh phê duyệt. Dự kiến trong năm nay hoặc đầu năm sau cơ quan chức năng sẽ cấp vốn để dự án được đẩy nhanh tiến độ.
Bình luận (0)