Cận cảnh vết nứt dài hàng chục mét trên cung đèo Prenn mới thi công xong

Cận cảnh vết nứt dài hàng chục mét trên cung đèo Prenn mới thi công xong

30/07/2024 11:00 GMT+7

Đèo Prenn, cung đèo có mặt đường rộng nhất nước với 4 làn xe nằm ở thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) vừa thông xe đầu năm nay nhưng bất ngờ xuất hiện vết nứt cục bộ dài hơn 20 mét rộng từ 0,5 – 1cm.

Việc đèo Prenn, cửa ngõ chính vào ra thành phố Đà Lạt bất ngờ xuất hiện vết nứt cục bộ đã thu hút sự quan tâm của dư luận bởi tuyến đèo này dài 7,37 km vừa được nâng cấp sửa chữa với tổng vốn đầu tư 553 tỉ đồng mới được thông xe vào đầu năm nay.

Cận cảnh vết nứt dài hàng chục mét trên cung đèo Prenn mới thi công xong

Chiều 29.7.2024, Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng cho hay đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trường. Đoàn ghi nhận thực tế đoạn từ Km 228+506 đến Km 228+530 dài 24 mét, mặt đường bị lún gây ra hiện tượng nứt cục bộ bề rộng mặt đường vết nứt từ 0,5 – 1cm và nứt tường chắn taluy âm (chỗ tiếp giáp giữa 2 đốt) từ 1 – 2 cm.

Theo nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần xây dựng Đèo Cả, thời gian qua trên địa bàn mưa liên tục với lượng mưa lớn nên tại vị trí cục bộ, nước đã ngấm sâu xuống đất dưới nền đường, có thể đã gây ra trạng thái bị bão hòa nước, đồng thời đất dưới nền đường có hàm lượng sét cao dẫn đến giảm khả năng liên kết và chịu lực, gây ra hiện tượng hư hỏng cục bộ là hiện tượng nứt mặt đường phía trên. Nhà thầu thi công đã sử dụng matit nhựa trám các vết nứt để ngăn không cho nước thấm nhập xuống nền đường và tổ chức quan trắc diễn biến của vết nứt. Đồng thời sẽ phối hợp với Tư vấn giám sát tiếp tục theo dõi những biến động có thể xảy trong thời gian tới để đưa ra các phương án xử lý dứt điểm ngay sau khi kết thúc mùa mưa.

Cận cảnh vết nứt dài hàng chục mét trên cung đèo Prenn mới thi công xong- Ảnh 1.

Chưa thể xác định cụ thể nguyên nhân xuất hiện vết nứt này

GIA BÌNH

Ông Nguyễn Văn Gia, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng, cho biết nguyên nhân của việc nứt này rất khó xác định. Để xác định nguyên nhân thì phải có quan trắc, nếu phát hiện tiếp tục nứt thì phải khoan hoặc đào xuống để kiểm tra xem xét, đánh giá mới có hướng xử lý, chứ mới xuất hiện vậy thì khó nói được nguyên nhân gì. Chưa đào xuống thì chưa thể khẳng định được là do nước thấm hay nước ngầm hay đất sình, lún như thế nào.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Gia, công trình này mới đánh giá đảm bảo an toàn giao thông và cho thông xe, giải quyết tạm thời vấn đề giao thông chứ công trình chưa đánh giá về mặt hồ sơ, thủ tục hay chất lượng gì cả nên chưa nghiệm thu, chưa bàn giao cho đơn vị nào quản lý. Kinh phí xử lý việc nứt này do nhà thầu chịu.

Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng cho hay đang phối hợp chặt chẽ với đơn vị thi công, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát và các cơ quan liên quan để có báo cáo kết quả quan trắc hàng ngày và thường xuyên bố trí người ứng trực, theo dõi tình hình để đảm bảo an toàn giao thông; còn nguyên nhân chính xác đèo Prenn bị nứt cục bộ phải đợi có kết quả quan trắc mới xác định được.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.