Cần lắm những chiếc búa thoát hiểm trên xe khách

08/06/2016 12:05 GMT+7

Trên các xe ô tô chở khách, việc trang bị những chiếc búa thoát hiểm để khi gặp bất trắc, khách có cái để phá kính thoát hiểm ra ngoài là rất cần thiết.

Bình thường, những chiếc búa ấy như những vật dụng thừa, nhưng nếu chẳng may bị sự cố giống vụ xe khách gặp nạn ở Bình Thuận thì chắc rằng những chiếc búa ấy rất có giá trị. Chỉ tiếc rằng không ít ô tô chở khách đường dài ở nước ta luôn thiếu những chiếc búa thoát hiểm trong lúc vận hành.
Mà không chỉ với xe chở khách đường dài, nhiều xe buýt chuyên chở khách trong các đô thị lớn cũng vậy. Tại Hà Nội, vài năm trước, khi đưa vào sử dụng các dòng xe buýt mới được nhập khẩu từ Hàn Quốc hoặc đóng mới trong nước bằng công nghệ nước ngoài, tôi đều thấy những chiếc búa thoát hiểm được cài ở hai bên thành xe. Thế nhưng, chỉ thời gian ngắn sau, tôi không còn nhìn thấy chúng nữa.
Còn ở TP.HCM, khoảng vài năm trở lại đây khi một số xe buýt mới được đưa vào sử dụng, ban đầu cũng được trang bị búa thoát hiểm, nhưng đến nay cũng không còn thấy nữa. Lạ lùng hơn, nhiều xe vẫn có đầy đủ búa thoát hiểm, nhưng chủ xe lại khóa rất cẩn thận, không ai có thể lấy được nếu không có chìa khóa, chắc do họ sợ mất.
Vẫn biết rằng, thực tế bao năm nay chưa từng xảy ra những sự cố cháy nổ dẫn tới chết nhiều người trên xe buýt nội đô như các xe khách đường dài, nhưng không thể vì vậy mà các công ty, xí nghiệp xe buýt lại quên trang bị những chiếc búa thoát hiểm cho khách.
Nếu ai đã từng đi Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, hay các nước châu Âu... chắc hẳn sẽ thấy trên những chiếc xe buýt, tàu điện ngầm, người ta đều trang bị những chiếc búa thoát hiểm để khi gặp sự cố nguy hiểm khách có thể dùng nó giải thoát cho mình.
Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho hành khách lưu hành trên các chuyến xe đường dài hoặc các tuyến xe buýt ở nội đô, ngoài việc phải tuyển những lái xe giỏi, có tay nghề thì việc trang bị và duy trì những chiếc búa thoát hiểm trên mỗi chiếc xe cũng cực kỳ cần thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.