Cần láng giềng như đồng minh

13/03/2019 14:30 GMT+7

Chuyến thăm Iraq của Tổng thống Iran Hassan Rouhani được phía chủ nhà coi là có ý nghĩa lịch sử.

Ông Rouhani không phải là lãnh đạo Iran đầu tiên tới thăm nước láng giềng kể từ khi cuộc chiến giữa hai bên kết thúc năm 1988.
Người tiền nhiệm của ông đã 2 lần thăm Iraq khi Mỹ còn triển khai hơn 150.000 quân ở nước này. Bây giờ, lính Mỹ ở Iraq chỉ còn khoảng 5.200 người.
Ngoài ra, đã có 2 tổng thống Mỹ tới Iraq nhưng đều không thông báo trước và chủ yếu tới thăm lính Mỹ chứ không phải thăm chính thức cấp nhà nước. Washington lại đang đối địch Tehran, áp đặt nhiều lệnh cấm vận nhằm cả vào doanh nghiệp của những nước duy trì quan hệ hợp tác với Iran. Như thế đủ thấy ý nghĩa lớn trong chuyến thăm của Tổng thống Rouhani.
Iraq đang trong tình thế khó xử là cần Mỹ lẫn Iran để đảm bảo an ninh, phát triển đất nước và hội nhập khu vực. Mỹ là đồng minh chiến lược của Iraq nhưng lại ở xa và sớm muộn cũng phải rút hết quân. Trong khi đó, Iran là nước láng giềng gần, đối tác chiến lược về kinh tế, thương mại và cả về tôn giáo. Vì thế, Baghdad cần quan hệ tốt với láng giềng này chẳng khác gì như với đồng minh xa là Washington.
Mỹ và các đồng minh như Ả Rập Xê Út hay Israel càng đối địch Iran thì Iran càng cần cải thiện và thúc đẩy quan hệ với các nước láng giềng gần. Iraq quan trọng vì thế và vì Iran còn có thể phân hóa nước này với phe kia. Iran cũng cần láng giềng như cần đồng minh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.