Cân nặng và trí não giúp trẻ phát triển toàn diện ngay từ đầu

26/10/2015 09:23 GMT+7

Chế độ dinh dưỡng trong 40 tuần thai có ý nghĩa to lớn vì nó quyết định thể trạng của mẹ và cân nặng của bé. Nhưng bên cạnh đó, tác động của yếu tố dinh dưỡng đến sự hình thành và phát triển trí não của bé trong thai kỳ cũng vô cùng quan trọng, bởi nó góp phần xây dựng nền tảng cho bé phát triển vững chắc và toàn diện ngay từ đầu.

Chế độ dinh dưỡng trong 40 tuần thai có ý nghĩa to lớn vì nó quyết định thể trạng của mẹ và cân nặng của bé. Nhưng bên cạnh đó, tác động của yếu tố dinh dưỡng đến sự hình thành và phát triển trí não của bé trong thai kỳ cũng vô cùng quan trọng, bởi nó góp phần xây dựng nền tảng cho bé phát triển vững chắc và toàn diện ngay từ đầu.

Giúp trẻ phát triển toàn diện ngay trong thai kỳ là một bài toán khó…
Khoa học đã chứng minh, dinh dưỡng mà bé nhận được trong thai kỳ hoàn toàn phụ thuộc vào chế độ ăn uống hàng ngày của mẹ. Lượng chất dinh dưỡng mẹ hấp thu là nguồn dưỡng chất duy nhất nuôi con trong suốt giai đoạn mang thai và thời gian đầu cho con bú. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khẳng định, một chế độ ăn giàu dinh dưỡng, cân bằng và khoa học không chỉ giúp con lớn khôn từng ngày trong 40 tuần thai mà còn hỗ trợ bé tiếp tục phát triển sau khi cất tiếng khóc chào đời.
Chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) thường dùng để đánh giá tình trạng gầy hay béo của một người thông thường và được tính bằng cân nặng (kg) chia cho bình phương chiều cao (đo theo mét). Nhằm xác định tăng cân hợp lý trong thai kỳ, các chuyên gia khuyên những mẹ bầu nào trước khi mang thai có chỉ số BMI< 18.5 thì có thể tăng khoảng 13- 18kg; BMI từ 18.5- 24.9 có thể tăng từ 11- 16 kg. Tuy nhiên những mẹ bầu trước khi mang thai có cân nặng cao, BMI > 25 thì chỉ nên tăng không quá 11 kg. 
Mẹ nào cũng mong muốn có một thai kỳ khỏe mạnh, thoải mái
Để có thể đảm bảo mức cân nặng theo tiêu chuẩn kể trên, mẹ cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng trong 40 tuần thai của mình đầy đủ các nhóm chất, bao gồm: 15% đạm (các loại thịt nạc, cá không chứa thủy nhân, đạm thực vật); 60-65% chất bột đường (ngũ cốc như cơm, bún hoặc các loại ngũ cốc nguyên hạt); 20-25% chất béo (khoảng 6 thìa cà phê dầu hạt cải hoặc dầu ô-liu) cùng với Vitamin và các khoáng chất khác (có trong trái cây, rau củ tươi, sạch). Ngoài ra mẹ cần bổ sung đủ nước cho cơ thể (từ 2-2,5 lít/ngày) để tăng cường trao đổi chất trong cơ thể. 
Dinh dưỡng trong thai kỳ là yếu tố quan trọng giúp mẹ và bé khỏe mạnh
Tuy nhiên dinh dưỡng giúp trẻ đạt được mức cân nặng lý tưởng khi chào đời đối với phần lớn cha mẹ hiện nay chưa phải là mong muốn lớn nhất. Bởi bên cạnh việc phát triển về cân nặng, sự phát triển trí não của trẻ ngay từ trong thai kỳ cũng sẽ quyết định tương lai của trẻ ngay từ thời điểm chào đời cho đến suốt những năm tháng lớn khôn sau này.
… ẩn số chính là dưỡng chất giúp trẻ phát triển trí não toàn diện
Theo các chuyên gia nhận định, việc bổ sung dinh dưỡng để hỗ trợ bé phát triển thể chất là điều quan trọng, song song đó thì việc tập trung vào các dưỡng chất trợ giúp phát triển não bộ của bé cũng vô cùng cần thiết mà bố mẹ không nên bỏ qua. Bởi lẽ, có một nền tảng phát triển trí não vững chắc ngay từ trong bụng mẹ, khi chào đời, bé sẽ có khả năng tiếp thu, học hỏi nhanh nhạy hơn sau này.
 
Với một chế độ dinh dưỡng đúng đắn, mẹ có thể hoàn toàn yên tâm tận hưởng thai kỳ
Khoa học đã chứng minh não bộ của bé giữ vai trò kiểm soát quá trình nhận thức, tư duy qua 4 khía cạnh then chốt: trí thông minh, vận động, cảm xúc và giao tiếp. Nếu được hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng và tiếp thu phương pháp thai giáo phù hợp, bé sẽ được kích thích trí não phát triển toàn diện ngay từ trong bụng mẹ.
Mẹ bầu cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng sao cho phù hợp để giúp bé phát triển trí não toàn diện ngay từ trong bụng mẹ. Có 3 dưỡng chất mẹ bầu cần bổ sung mỗi ngày để hỗ trợ cho thai nhi phát triển trí não bao gồm: 150-200mg DHA (có nhiều trong cá hồi, trứng, thịt…), 450mg Choline (có trong các loại rau xanh thẫm…) và 600mcg Axít Folic (có trong ngũ cốc nguyên cám, bột mỳ, cam, bưởi…).
Các chuyên gia ước tính rằng trong thai kỳ, bà bầu cần thêm khoảng 80.000 calories so với nhu cầu thông thường của phụ nữ. Như vậy, trung bình trong 40 tuần thai, mẹ bầu cần thêm 300 calories/ngày để đảm bảo dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Thêm nữa, mẹ đừng quên bổ sung 2 ly sữa bầu mỗi ngày để đảm bảo cung cấp đủ lượng DHA, Choline, Axít folíc cho bé phát triển trí não toàn diện ngay từ trong bụng mẹ.
Mẹ bầu cần chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng khoa học để con phát triển tối ưu. Đừng quên bổ sung 2 ly Enfamama A+ cung cấp hàm lượng cao 100mg DHA và đầy đủ những dưỡng chất quan trọng, giúp mẹ một thai kỳ khỏe mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.