Bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhu cầu mua sắm ô tô trong những tháng cuối năm càng gia tăng. Thậm chí, theo số liệu bán hàng từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) chỉ riêng tháng 12.2021, tổng doanh số bán ô tô của các thành viên thuộc hiệp hội đã đạt tới 46.759 xe, tăng 21% so với tháng 11.2021.
Nhiều mẫu ô tô tại Việt Nam đang “khan hàng” đại lý tận dụng cơ hội đẩy giá bán |
Trần Hoàng |
Sức mua ô tô gia tăng, trong khi đại dịch Covid-19 khiến nhiều hãng sản xuất ô tô rơi vào tình trạng thiếu linh kiện sản xuất hoặc lượng xe nhập nguyên chiếc không thể về dồi dào… khiến nhiều mẫu xe rơi vào cảnh khan hàng. Lợi dụng thực tế này, một số đại lý đã đẩy giá bán một số mẫu xe có nguồn cung hạn chế bằng hình thức ép khách hàng “mua bia kèm lạc” - mua thêm phụ kiện kèm theo xe hoặc thêm tiền để được nhận xe sớm.
6 mẫu xe khuấy động thị trường ô tô Việt Nam năm 2021 |
đình tuyên |
Theo khảo sát của PVThanh Niên, ở thời điểm hiện tại có gần 10 mẫu ô tô đang trong tình trạng khan hàng và bị các đại lý “đẩy” giá bán theo nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, đáng chú ý là 3 mẫu ô tô nhập khẩu nguyên chiếc của Toyota gồm: Toyota Raize, Camry và Land Cruiser.
Khách hàng mua Toyota Raize và muốn nhận xe sớm phải chấp nhận chi thêm khoảng 30 triệu đồng |
Toyota Raize thực tế đã “khan hàng, đội giá” kể từ khi ra mắt khi nguồn cung khá hạn chế. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, những khách hàng “chịu chi” mua mẫu xe này cũng có thể nhận xe sớm. Theo đó, ngoài mức giá niêm yết khách hàng nào sẵn sàng chi thêm 30 triệu đồng sẽ được nhận xe trước Tết. Thực tế này đã diễn ra kể từ khi Toyota Raize gia nhập thị trường Việt Nam theo diện xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và nhận được nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng.
Mẫu sedan hạng D - Toyota Camry không tạo “cơn sốt” như Raize, tuy nhiên với nguồn cung hạn chế, khách hàng muốn mua mẫu xe này trước Tết cũng phải chi thêm khoảng 50 triệu đồng. Thậm chí, mẫu Toyota Land Cruiser bị đẩy giá lên tới gần 500 triệu đồng do lượng xe nhập về khá ít. Trước đó, tập đoàn Toyota cũng đã thông báo lượng đơn đặt hàng với Land Cruiser khá lớn, vì vậy nhiều khách hàng muốn sở hữu mẫu xe này có thể phải chờ hơn một năm.
Hyundai Santa Fe đang được các đại lý báo giá cao hơn từ 50 - 70 triệu đồng so với giá niêm yết từ nhà sản xuất |
Trần Hoàng |
Không chỉ xe nhập khẩu, phần lớn các mẫu ô tô Hyundai hiện đang sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam, tuy nhiên một số mẫu xe, đặc biệt các dòng Crossover/SUV của hãng như Santa Fe, Tucson mới cũng đang trong tình trạng “cung không kịp cầu” và đội giá bán.
6 điểm nhấn của thị trường ô tô Việt Nam năm 2021 |
đình tuyên |
Cụ thể, một số phiên bản Hyundai Santa Fe đang được các đại lý báo giá cao hơn từ 50 - 70 triệu đồng so với giá niêm yết từ nhà sản xuất. Trong đó, bản Santa Fe máy dầu đội giá cao nhất lên đến 70 triệu đồng. Tucson vừa bước sang thế hệ mới với nhiều thay đổi đáng chú ý về thiết kế, công nghệ, tính năng… Với sức hút của một mẫu mã mới được nhiều khách hàng quan tâm, các đại lý cũng báo giá mẫu xe này cao hơn 30 - 40 triệu đồng nếu khách hàng mua xe và muốn có xe trước Tết.
Các đại lý Ford tại Việt Nam đều báo giá Ford Explorer 2022 ở mức 2,5 - 2,6 tỉ đồng, tức cao hơn giá niêm yết khoảng 200 triệu đồng |
Trần Hoàng |
Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin hầu hết các đại lý Ford tại Việt Nam đều báo giá Ford Explorer 2022 ở mức 2,5 - 2,6 tỉ đồng, tức cao hơn giá niêm yết khoảng 200 triệu đồng. Một số đại lý cho biết, với mức giá này phía đại lý sẽ tặng cho khách mua Explorer 2022 gói phụ kiện, gồm lót sàn, bọc vô-lăng, nước hoa... Theo nhân viên bán hàng của một đại lý Ford khu vực TP.HCM cho biết: “Trong đợt đầu tiên dự kiến vào tháng 2.2022, mỗi đại lý chỉ có từ 1 - 3 xe Explorer 2022 để giao cho khách đặt mua.
Bên cạnh Explorer mới, mẫu bán tải Ford Ranger đang lắp ráp tại Việt Nam cũng đang trong cảnh khan hàng, càng về cuối năm nhiều đại lý thậm chí không còn đủ xe để giao cho khách. Thực tế này đang khiến Ranger bị đẩy giá lên tới 40 triệu đồng.
Mẫu bán tải Ford Ranger đang lắp ráp tại Việt Nam cũng đang trong cảnh khan hàng |
TRần Hoàng |
Các mẫu xe vốn hút khách như Hyundai Accent, KIA Seltos, KIA Sonet… hiện cũng đang hạn chế về nguồn cung. Tuy nhiên, Trường Hải (THACO AUTO) vẫn đang kiểm soát tốt chính sách bán hàng, đặc biệt về giá để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng mua xe.
Tình trạng khan hàng, đội giá của một số mẫu mã trên thị trường ô tô Việt Nam dự kiện sẽ chỉ kéo dài đến dịp Tết Nguyên đán, bởi sau thời điểm này, sức mua ô tô thường sụt giảm mạnh.
Bình luận (0)