Can thiệp quân sự chực chờ Syria

03/10/2012 03:15 GMT+7

Chính quyền Ai Cập đưa ra những tuyên bố khác nhau về khả năng can thiệp quân sự vào Syria, trong khi Nga và Iran cương quyết phản đối.

RIA-Novosti ngày 2.10 dẫn lời ông Yasser Ali, phát ngôn viên của Tổng thống Ai Cập Mohamed Mursi, khẳng định ông Mursi chưa hề thảo luận với Thổ Nhĩ Kỳ về khả năng can thiệp quân sự vào Syria. Trước đó, cố vấn của ông Mursi là Seif Abdel-Fattah lại cho biết Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ đang cân nhắc đề xuất của Qatar về việc các nước Ả Rập cùng ra tay nhằm kết thúc khủng hoảng ở Syria. Đến hôm qua, phát ngôn viên Ali nói tuyên bố của ông Abdel-Fattah chỉ là quan điểm cá nhân.

Theo chính quyền Cairo, Tổng thống Mursi ủng hộ giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng và đề xuất cùng Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Ả Rập Xê Út hình thành “Bộ tứ Hồi giáo” để giải quyết vấn đề Syria.

 Can thiệp quân sự chực chờ Syria
Chiến sự ác liệt diễn ra hằng ngày tại Aleppo - Ảnh: AFP

Cũng hôm qua, Nga một lần nữa cảnh báo phương Tây chớ “tìm cớ” nhằm thực hiện các chiến dịch quân sự trực tiếp tại Syria. Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Gennady Gatilov tuyên bố Moscow phản đối lập “vùng đệm hoặc hành lang nhân đạo”. Cùng ngày, Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi tuyên bố Tehran là “đồng minh vững chắc của nhân dân Syria”. Theo AFP, những đồn đoán về khả năng can thiệp vào Syria gia tăng trong những tuần gần đây do xuất hiện thông tin quân đội Syria đang cân nhắc sử dụng vũ khí hóa học để đối phó quân nổi dậy.

Về phần mình, phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng LHQ hôm 1.10, Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem cáo buộc Mỹ, Pháp, Qatar, Ả Rập Xê Út và Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn cho “chủ nghĩa khủng bố”, thông qua việc cung cấp vũ khí, tiền bạc và cả binh lính cho phe chống đối. Reuters thì dẫn các nguồn tin từ vùng Vịnh nói Thổ Nhĩ Kỳ đã lập một căn cứ bí mật cùng Ả Rập Xê Út và Qatar để trực tiếp cung cấp viện trợ quân sự và viễn thông cho quân nổi dậy. Tuy nhiên, đến nay, tất cả những nước nói trên đều phủ nhận việc đưa khí tài mang tính sát thương vào Syria. Ngược lại, Mỹ cáo buộc Iran và một số bên khác chuyển giao vũ khí cho chính quyền Damascus thông qua ngả Iraq. Ngày 2.10, giới chức Baghdad thông báo đã lục soát một máy bay Iran hướng đến Syria nhưng không tìm thấy gì khả nghi, theo AFP. Hồi cuối tháng 9, Iraq đã từ chối cho một máy bay từ CHDCND Triều Tiên vào không phận do nghi ngờ chở vũ khí đến Damascus.

Trong khi đó, giao tranh tiếp tục lan rộng tại Syria. Theo AFP, hôm qua các tay súng nổi dậy đã tấn công dữ dội vào một chốt quân sự ngoại ô Damascus. Quân chính phủ lập tức đáp trả bằng một loạt cuộc nã pháo vào cứ điểm của phe nổi dậy. Còn tại thành phố chiến lược Aleppo, 2 bên tiếp tục tranh giành quyền kiểm soát khu phố cổ. Trước đó, quân nổi dậy tuyên bố đã chiếm hoàn toàn Aleppo, nhưng thông tin này nhanh chóng bị bác bỏ. Theo UNESCO, ít nhất 5 trong 6 di sản thế giới của Syria đã bị tàn phá trong cuộc xung đột.

Trùng Quang

>> Ngoại trưởng Syria tố Mỹ và đồng minh tiếp tay cho khủng bố
>> Ai Cập bác chuyện xem xét can thiệp vào Syria
>> Syria "bán đứng" ông Gaddafi cho Pháp?
>> Aleppo là trận chiến quyết định ở Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.