Cần xem xét lại cách thức tăng trưởng

12/07/2017 06:00 GMT+7

Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) vừa đưa ra báo cáo kinh tế VN quý 2/2017 với lưu ý cần xem xét lại cách thức tăng trưởng vì bối cảnh hội nhập đang thay đổi.

Các tư duy ngắn hạn, mang tính đối phó với sự suy giảm tăng trưởng như nỗ lực tăng thêm vốn, đẩy nhanh giải ngân các công trình công, hoặc tăng sản lượng khai thác dầu thô… có thể vừa không khả thi, vừa xóa nhòa những quyết tâm cải cách. Bên cạnh đó, tăng trưởng của khu vực sản xuất và hoạt động thương mại vẫn chủ yếu phụ thuộc vào hoạt động của một số ít doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) lớn. Số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động tăng đáng kể cùng với sự suy giảm trong quy mô lao động hoạt động cho thấy khu vực kinh tế trong nước đang ngày càng trở nên khó khăn, đặc biệt trong việc cạnh tranh với khu vực FDI. VEPR cho rằng đã đến lúc nên đặt câu hỏi về chất lượng tăng trưởng một cách rất thực tế, là mức tăng trưởng chung dù cao, có phản ánh thực lực của nền kinh tế hay không.
Trong bối cảnh kinh tế có dấu hiệu phục hồi, VEPR dự báo tăng trưởng 2 quý tiếp theo sẽ ở mức 6,7% và 7%, đưa tăng trưởng cả năm lên mức 6,4%, tăng 0,3 điểm phần trăm so với dự báo VEPR đưa ra hồi quý trước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.