Canada điều tra vàng giả

01/11/2017 06:51 GMT+7

Miếng vàng vừa được phát hiện là giả mạo được đội lốt vàng nguyên chất 99,99% do một chi nhánh của Ngân hàng Hoàng gia Canada (RBC) bán.

Theo Russia Today, giới chức Canada đang mở cuộc điều tra về miếng vàng nặng 1 ounce, được niêm phong và đánh dấu bằng tem của sở đúc tiền nhưng lại là giả mạo.
Cụ thể hôm 18.10, nhà kim hoàn Samuel Tang ở Ottawa mua miếng vàng mỏng trên, miếng vàng lẽ ra phải là vàng 99,99% nguyên chất, từ chi nhánh của RBC đối diện cửa hàng của ông. Nhiều cuộc thử nghiệm của nhà kim hoàn này cho thấy thanh vàng không hề chứa vàng thật. Miếng vàng giả khó được cuộn thay vì dễ dàng được bẻ cong. Nó cũng không qua được bài kiểm tra với acid.
“Ai đảm bảo rằng chúng là vàng thật? Tôi lo rằng còn thêm nhiều miếng vàng giả nữa ở ngoài kia, không ai biết được”, ông Tang nói. Ông liên hệ với báo giới sau khi cả sở đúc tiền và ngân hàng đều từ chối nhận lại miếng vàng giả. Một kênh truyền hình lấy cùng miếng vàng trên đến một trong những người mua kim loại quý ở Ottawa và người này xác nhận đây là vàng giả.
“Thanh vàng nằm trong bao bì như miếng giấy vụn. Đây là câu hỏi triệu USD: làm thế nào nó nằm trong chiếc hộp nhựa như thế?”, chủ sở hữu Gold Lobby Ernest Marbar, người kiểm tra miếng vàng, cho biết.
RBC được cho là đã nhận lại miếng vàng và đem nó về sở đúc tiền để thử nghiệm nội bộ. Ngân hàng trả cho ông Tang tiền mua vàng. The Royal Canadian Mint đang thử nghiệm miếng vàng này. Cảnh sát Canada đã biết đến vụ việc và cho hay hiện chưa có lời phản ánh nào khác cho đến thời điểm này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.