Càng giàu càng dễ mắc căn bệnh này, cần thận trọng!

Thiên Lan
Thiên Lan
08/09/2020 09:18 GMT+7

Nghiên cứu mới khẳng định nam giới càng giàu càng dễ bị cao huyết áp , theo ET .

Khoảng 1 tỉ người trên thế giới bị cao huyết áp, và bệnh này đang tiếp tục được theo dõi và nghiên cứu.
Một nghiên cứu mới, được trình bày tại Hội nghị Khoa học thường niên lần thứ 84 của Hiệp hội Tuần hoàn máu Nhật Bản, đã phát hiện ra rằng nam giới có thu nhập cao có nhiều nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.
Tiến sĩ Shingo Yanagiya thuộc Trường đại học Y khoa Hokkaido (Đại học Quốc gia Hokkaido, Nhật Bản), người tham gia vào nghiên cứu, chỉ ra rằng, cao huyết áp là bệnh liên quan đến lối sống, nên ông muốn biết liệu đối với các tầng lớp kinh tế xã hội khác nhau, thì nguy cơ mắc bệnh có khác nhau hay không, để từ đó có thể tập trung nỗ lực phòng ngừa, theo ET.
Đối với nghiên cứu, các nhà khoa học đã xem xét mối liên quan giữa thu nhập hộ gia đình và bệnh huyết áp cao của nhân viên Nhật Bản.
Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 12 công ty, với tổng số 4.314 nhân viên, gồm 3.153 nam và 1.161 nữ. Tất cả những người tham gia đều có huyết áp bình thường khi bắt đầu nghiên cứu.

Trong nghiên cứu tại Nhật Bản, nam giới có thu nhập từ 5 triệu yên đến dưới 10 triệu yên (1,1 tỉ đồng đến dưới 2,2 tỉ đồng) trong 1 năm, có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp cao hơn 50% so với thu nhập dưới 5 triệu yên (1,1 tỉ đồng)

Ảnh minh họa: Shutterstock

Những người tham gia được chia thành 4 nhóm theo thu nhập hằng năm của hộ gia đình, như sau:
• Dưới 5 triệu yên một năm, tương đương 47.000 USD (gần 1,1 tỉ đồng).
• Từ 5 - 7,9 triệu yên - 74.000 USD (gần 1,8 tỉ đồng).
• Từ 8 - 9,9 triệu yên, tương đương 93.000 USD (gần 2,2 tỉ đồng).
• 10 triệu yên trở lên mỗi năm (hơn 2,2 tỉ đồng).
Trong 2 năm, các nhà nghiên cứu đã điều tra mối liên quan giữa thu nhập và sự phát triển của bệnh cao huyết áp.
Kết quả thật bất ngờ, nam giới ở nhóm thu nhập cao nhất - từ 10 triệu yên trở lên - có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp gần gấp đôi so với nam giới ở nhóm thu nhập thấp nhất - dưới 5 triệu yên (dưới 1 tỉ đồng), theo ET.
Nam giới có thu nhập từ 5 triệu đến dưới 10 triệu yên (1,1 tỉ đồng đến dưới 2,2 tỉ đồng), có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp cao hơn 50% so với thu nhập dưới 5 triệu yên (khoảng 1,1 tỉ đồng).
Tuy nhiên, đối với phụ nữ, không những không có sự khác biệt, mà có phần ngược lại. Những người có thu nhập hộ gia đình cao hơn, lại ít có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp hơn, theo ET.

Vì sao nam giới có thu nhập cao lại bị cao huyết áp cao hơn?

Rất dễ hiểu, tiến sĩ Yanagiya cho biết, một số khảo sát trước đây của Nhật Bản đã báo cáo rằng, thu nhập hộ gia đình cao hơn dẫn đến lối sống buông thả hơn ở nam giới, nhưng phụ nữ thì không.
Nghiên cứu này một lần nữa chứng minh rằng khi có nhiều tiền, nam giới có nhiều nguy cơ bị béo phì và uống rượu mỗi ngày hơn.
Cả hai hành vi này đều là yếu tố nguy cơ chính dẫn đến tăng huyết áp, theo ET.
Vì vậy, nam giới cần tăng cường thực hành lối sống lành mạnh như ăn uống lành mạnh, hạn chế uống rượu bia, tập thể dục và kiểm soát cân nặng.
Bằng cách này thì dù có nhiều tiền đến đâu, họ vẫn có thể giảm đáng kể nguy cơ cao huyết áp, giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ, theo ET.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.