Phát hiện mới: Lối sống năng động giúp giảm nguy cơ mắc bệnh thận

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn
07/09/2020 16:25 GMT+7

Một nghiên cứu mới từ các nhà nghiên cứu Úc và Thụy Điển cho biết một lối sống năng động bao gồm ăn nhiều rau, tập thể dục thường xuyên và bỏ hút thuốc có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh thận.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Griffith và Viện Karolinska ở Thụy Điển đã tiến hành xem xét có hệ thống hơn 100 tài liệu nghiên cứu đã xuất bản, để xác định thói quen sinh hoạt nào có thể giúp ngăn ngừa bệnh thận mạn tính.
Dựa trên dữ liệu của hơn 2,5 triệu người khỏe mạnh từ 16 quốc gia, họ nhận thấy một chế độ ăn giàu rau quả với lượng kali cao hơn và ít muối hơn, tập thể dục nhiều hơn, bỏ hút thuốc và uống rượu vừa phải có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính từ 14-22%, theo Tân Hoa xã.

Một chế độ ăn giàu rau quả với lượng kali cao hơn và ít muối hơn, tập thể dục nhiều hơn, bỏ hút thuốc và uống rượu vừa phải có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính từ 14-22%

Ảnh minh họa: Shutterstock

Bài nghiên cứu đã được xuất bản trên Tạp chí của Hiệp hội Thận học Mỹ.
Tác giả Jaimon Kelly từ Griffith's Menzies Health Institute Queensland (Úc) cho biết: Ngày càng nhiều người được chẩn đoán mắc bệnh thận mỗi năm, điều này cuối cùng có thể dẫn đến chạy thận hoặc tử vong sớm, do đó cần phải ngăn chặn hoàn toàn tình trạng này.
Tác giả cho biết thêm: Chúng tôi phát hiện ra rằng lựa chọn lối sống có thể đóng một vai trò lớn trong nguy cơ mắc bệnh thận và chúng tôi nghĩ rằng những lựa chọn này có thể giúp các bác sĩ và bệnh nhân khỏe mạnh đưa ra quyết định lâm sàng về lựa chọn lối sống và ngăn ngừa tổn thương thận.
Juan Jesus Carrero, giáo sư dịch tễ học tại Karolinska Institutet, cho biết: Trong trường hợp không có các nghiên cứu can thiệp ngẫu nhiên trên thực địa, nghiên cứu này là bằng chứng tốt nhất mà chúng tôi có cho đến nay về những lựa chọn lối sống nào có thể giúp phòng ngừa bệnh thận nguyên phát, theo Tân Hoa xã.
Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng hướng dẫn lối sống chỉ áp dụng cho những người khỏe mạnh, còn những người hiện đang mắc bệnh thận thì nên làm theo lời khuyên của bác sĩ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.